Vai trò của vitamin và khoáng chất với cơ thể

Huế Anh
Th 5 04/08/2022

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất và sức khỏe nói chung mà cơ thể không tự tổng hợp được. Vitamin là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể phải bổ sung qua đường ăn uống. Chất khoáng, hay khoáng chất, là một nhóm các chất không sinh năng lượng nhưng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể. Vitamin có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Cụ thể, vitamin tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, đồng thời có chức năng tổng hợp, chuyển hóa các chất dinh dưỡng để hấp thu vào cơ thể. Cơ thể sử dụng khoáng chất cho nhiều chức năng khác nhau, bao gồm giữ cho xương, cơ, tim và não của bạn hoạt động bình thường. Khoáng chất cũng rất quan trọng để tạo ra các enzym và hormone.

Nếu bắt đầu một ngày mà buồn tẻ thì cả ngày làm việc kém hiệu quả. Nhưng tại sao có những người lại chào đón ngày mới bằng tâm trạng ủ rũ, uể oải? Nhưng có nhiều người có những thói quen buổi sáng rất lành mạnh, thú vị không chỉ dễ thực hiện mà còn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, làm được nhiều việc. Nếu bạn chưa có những thói quen công việc buổi sáng để chào đón ngày mới tươi vui, ý nghĩa, bạn thử áp dụng cho riêng mình một số thói quen đơn giản mỗi sáng để bắt đầu ngày mới với nhiều hứng khởi cho cả ngày vui khỏe nhé.

Thức dậy sớm

Thức dậy sớm không có nghĩa là bắt đầu công việc một ngày ngay lúc bình minh lên, nhưng cũng không có nghĩa là khởi động công việc một ngày lúc 8h sáng.

Mà khi dậy sớm, bạn có thể dễ dàng cảm nhận mọi thứ xung quanh thật yên bình. Hơn nữa buổi sáng sớm cũng là thời điểm trong ngày mà tâm trí bạn thư thái nhất. Và dậy sớm còn giúp tâm trạng tỉnh táo hơn trong nhiều giờ.

Những người dậy sớm lên kế hoạch cho những công việc quan trọng sẽ chủ động được công việc của mình hơn những người ngủ muộn và dậy muộn. Vì buổi sáng là khoảng thời gian lý tưởng nhất để lên kế hoạch công việc cho một ngày, cũng như việc viết nhật ký, đi dạo trong khu vườn xinh để hòa mình vào với thiên nhiên.

Ngồi thiền tĩnh tâm

Sau khi thức dậy, bước ra khỏi giường, bạn nên ngồi bắt chéo chân và thiền trong khoảng 15 phút. Về cơ bản, thiền có tác dụng tĩnh tâm, gạt bỏ phiền muộn, ưu tư ra khỏi tâm trí.

Ngồi thiền cũng cần một khoảng thời gian nhất định thì mới có tác dụng. Những ai đã ngồi thiền đều thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện mức độ tập trung, quyết đoán, mạnh mẽ hơn theo thời gian.

Thưởng thức bữa sáng đầy dinh dưỡng

Nếu bạn ăn những đồ ăn như thịt hun khói, các loại bánh mì, bánh rán đảm bảo rất nhanh bị đói. Vì máu từ não lưu thông xuống dạ dày có thể tiêu hóa thực phẩm nấu kỹ, và thực phẩm giàu chất béo. Hàm lượng muối cao cũng như dư lượng dầu được hấp thu khi chiên thịt mà cơ thể nạp vào càng làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, đau tim, và đột quỵ.

Trái lại, bạn chuẩn bị một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng với những đồ ăn như ngũ cốc nguyên hạt, porotein, các loại trái cây sẽ đảm bảo nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt cả ngày dài năng động. Ví dụ, bạn có thể ăn bắp ngô, khoai lang kèm chút thịt hay trứng và salad cho bữa sáng, sau đó tráng miệng với hoa quả.

Một điều mà chúng ta đều biết là bữa sáng dinh dưỡng, lành mạnh là điều quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Và những ai dùng ngũ cốc trong khẩu phần bữa sáng thường ít có nguy cơ bị thừa cân hơn những người không dùng.

Tập thể dục buổi sáng

Có nhiều hình thức tập thể dục rèn luyện sức khỏe buổi sáng phù hợp với mỗi người. Có người chọn tập gym, một số người thích đạp xe, nhưng có những người lại chọn hình thức chạy bộ. Chung quy lại thì dù bạn chọn tham gia hoạt động thể chất nào cũng đều là hình thức rèn luyện sức khỏe vô cùng tuyệt vời, lành mạnh. Bởi những hoạt động thể chất này đều giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng, đồng thời giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Cung cấp nước cho cơ thể

Theo nghiên cứu, nước chiếm 75% trọng lượng của cơ thể, được phân bố ở khắp nơi, và có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nước tham gia vào tất cả các quá trình như trao đổi chất, hấp thụ dinh dưỡng, vận động, thải độc, điều tiết thân nhiệt…

Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc cung cấp nước cho cơ thể. Một biểu hiện cụ thể nhất là có đến hơn 70% tổng số người Mỹ trưởng thành bị mất nước kinh niên theo như các nghiên cứu đã chỉ ra.

Mất nước khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và giảm hiệu suất làm việc, ngoài ra nó còn dẫn đến những hậu quả tiêu cực hơn nữa như đau đầu. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức và chậm chạp vào buổi sáng, nguyên nhân thường là do thiếu nước. Chình vì vậy, đừng ngại bỏ ra 1 phút buổi sáng trước khi bắt đầu ngày mới bận rộn của mình để uống nước.

Sẽ tốt hơn khi uống một cốc nước ấm vào buổi sáng. Nguyên nhân là do việc uống nước ấm sẽ nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng lên, ra mồ hôi và đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể hiệu quả hơn, giúp lưu thông máu và thư giãn các cơ bắp. 

Sử dụng nước cốt sâm dây Ngọc Linh.

Nước cốt sâm dây Ngọc Linh với hợp chất saponin, vitamin và khoáng chất, sẽ giúp cơ thể bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, để giúp bảo vệ và chăm sóc cơ thể mỗi ngày. Đồng thời giúp thẩm thấu sâu đến từng tế bào bên trong, thanh lọc và giải độc cho cơ thể một cách hiệu quả.

LBA (t/h).