Quả Hồng: Trái cây giàu vitamin A có lợi cho mức cholesterol

Phi Vân
Th 5 30/11/2023

Ngọt ngào, đậm đà và giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, không có gì ngạc nhiên khi quả hồng được người Hy Lạp mệnh danh là “trái cây thần thánh”. Trái cây này đa năng, bổ dưỡng và thơm ngon như nhau, lý giải cho sự phổ biến rộng rãi của nó ở nhiều nước châu Á. Quả hồng cũng đang trở nên ngày càng phổ biến ở khu vực khác trên thế giới và hiện được sử dụng trong nhiều loại bánh, bánh ngọt và món tráng miệng theo mùa.

Ngoài việc mang lại nhiều hương vị cho các món ăn, nó cũng có thể cung cấp cho bạn một số lợi ích sức khỏe nghiêm trọng, từ thúc đẩy tiêu hóa đến giảm cholesterol và huyết áp. Chưa kể, nó có thể là một cách ngon miệng để đáp ứng nhu cầu của bạn đối với nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C và mangan. 

Quả hồng là một loại trái cây ăn được có nguồn gốc từ cây hồng. Cây hồng là một thành viên của bộ Ericales của thực vật, bao gồm cả hạt Brazil, quả việt quất và trà. Mặc dù có nhiều loại trái hồng khác nhau, nhưng loại được trồng phổ biến nhất có nguồn gốc từ cây hồng Nhật Bản, có tên khoa học là Diospyros kaki.

Hai loại hồng chính đó là: chát và không chát. Hồng Hachiya là một loại hồng chát phổ biến nhất. Hồng chát chứa một lượng lớn tannin và có thể có vị khó chịu nếu ăn trước khi chín hoàn toàn. Tuy nhiên, một khi đã chín và mềm, chúng sẽ phát triển một hương vị ngọt ngào và thơm ngon.

Hồng không chát, mặt khác, ngọt hơn và chứa một lượng tannin ít hơn. Trên thực tế, các giống hồng không chát như hồng Fuyu có thể được thưởng thức ngay cả khi chưa chín hoàn toàn. Vị của hồng không chát thường được mô tả là ngọt và hơi giòn.

Những quả hồng có thể ăn sống, nấu chín hoặc sấy khô. Chúng thường được thêm vào mọi thứ, từ salad đến bánh nướng và hơn thế nữa.

Ngoài việc vô cùng linh hoạt, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa quan trọng và có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe tiềm năng mà chúng có thể mang lại. 

Lợi ích sức khỏe

1. Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là một hợp chất giúp chống lại các gốc tự do có hại để ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Quả hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi. Một nghiên cứu vào năm 2012 của Hàn Quốc được công bố trên tạp chí Preventive Nutrition and Food Science đã phân tích nước hồng và phát hiện ra rằng nó đặc biệt giàu axit gallic và epicatechin gallate, hai hợp chất có đặc tính chống oxy hóa.

2. Thúc đẩy tiêu hóa thường xuyên

Việc đưa quả hồng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn chặn ngừa táo bón và tăng cường tiêu hóa thường xuyên. Quả hồng là một loại thực phẩm giàu chất xơ; mỗi khẩu phần cung cấp 6 gram khổng lồ, đáp ứng gần một phần tư nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

Chất xơ đi qua cơ thể mà không được tiêu hóa, làm tăng khối lượng phân và thúc đẩy tiêu hóa thường xuyên. Một phân tích năm 2012 bao gồm năm nghiên cứu cho thấy chất xơ trong chế độ ăn uống có hiệu quả trong việc tăng cường tần suất đi tiêu ở bệnh nhân táo bón.

Hãy đảm bảo rằng bạn ăn những quả hồng ngọt, vì các loại hồng chát có hàm lượng axit tannic cao hơn và thực sự có thể liên quan đến táo bón. Axit tannic có thể là giảm tiết dịch đường ruột và làm chậm quá trình di chuyển của đường tiêu hóa. 

Các biện pháp khắc phục táo bón tự nhiên khác bao gồm uống nhiều nước và chất lỏng ấm, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ khác và tăng cường hoạt động thể chất.

3. Hỗ trợ thị lực khỏe mạnh

Quả hồng giàu vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc duy trì sức khỏe mắt. Trên thực tế, chỉ cần một quả hồng tươi đã cung cấp 55% nhu cầu vitamin A hàng ngày.

Dấu hiệu phổ biến của việc thiếu vitamin A bao gồm quáng gà, mắt khô và các đốm Bitot, là những mảng keratin nhỏ có thể tích tụ trên kết mạc của mắt.

Việc tăng cường lượng vitamin A từ thực phẩm như quả hồng trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu thiếu hụt này và giữ cho mắt hoạt động hiệu quả. Các thực phẩm khác giàu vitamin A bao gồm gan bò, cà rốt, khoai lang, cải kale và rau bina.

4. Giảm lượng cholesterol

Cholesterol giống như là một chất béo được tìm thấy trong khắp cơ thể. Mặc dù chúng ta cần một lượng cholesterol nhất định, nhưng nếu có quá nhiều cholesterol tích tụ trong các động mạch, nó có thể khiến chúng cứng lại và thu hẹp, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả hồng có thể giúp giảm lượng cholesterol hiệu quả và là một trong những thực phẩm giảm cholesterol tốt nhất. Trong một nghiên cứu được công bố trên Annals of Nutrition & Metabolism, 40 người tham gia được cho ăn một thanh có chứa hàm lượng chất xơ hồng cao hoặc thấp ba lần một ngày trong 12 tuần. Vào cuối nghiên cứu, cả hai nhóm đều có mức cholesterol xấu LDL giảm đáng kể.

Cách khác giúp giảm cholesterol tự nhiên và chất béo bao gồm tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều chất xơ hòa tan và tăng lượng axit béo omega-3.

5. Giảm viêm

Ngoài giảm cholesterol, giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh và hỗ trợ tiêu hóa thường xuyên, quả hồng thậm chí còn có thể giúp giảm viêm. Mặc dù viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường và lành mạnh, nhưng viêm mãn tính có thể góp phần gây ra các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch vành.

Nhờ vào lượng chống oxy hóa và tannin cao, quả hồng được chứng minh là có tác dụng giảm viêm. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí PLoS One cho thấy rằng việc điều trị chuột bằng tannin chiết xuất từ hồng đã giúp giảm mức độ của một số dấu hiệu viêm.

Ngoài quả hồng, một vài thực phẩm chống viêm bao gồm rau lá xanh, quả mọng, súp lơ xanh, quả óc chó và dầu dừa.

6. Giảm huyết áp

Tannin được tìm thấy trong quả hồng cũng có thể giúp hạ huyết áp. Huyết áp cao gây thêm căng thẳng cho tim và là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit tannic có thể có hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Ví dụ, một nghiên cứu trên động vật năm 2015 cho thấy việc cho axit tannic vào chuột đã giúp giảm huyết áp. Một nghiên cứu khác trên động vật được công bố trên tạp chí Life Sciences đã chứng minh rằng tannin chiết xuất từ các loại thảo dược truyền thống của Trung Quốc đã giúp giảm mức độ của một loại enzyme kiểm soát huyết áp.

Hãy nhớ rằng quả hồng chát có lượng tannin cao nhất, hàm lượng tannin trong quả hồng giảm dần khi chín. Hãy chọn hồng chát thay vì giống ngọt hơn để đạt hiệu quả tối đa.

Giá trị dinh dưỡng

Quả hồng có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin A, mangan và vitamin C.

Một quả hồng sống chứa khoảng:

  • 118 calo
  • 31,2 gram carbohydrate
  • 1 gram protein
  • 0,3 gram chất béo
  • 6 gram chất xơ
  • 2.733 đơn vị quốc tế vitamin A (55% DV)
  • 0,6 miligam mangan (30% DV)
  • 12,6 miligam vitamin C (21% DV)
  • 0,2 miligam đồng (9% DV)
  • 270 miligam kali (8% DV)
  • 0,2 miligam vitamin B6 (8% DV)
  • 1,2 miligam vitamin E (6% DV)
  • 4,4 microgam vitamin K (5% DV)

Ngoài những chất dinh dưỡng kể trên, quả hồng cũng chứa một số magie, thiamine, folate và phốt pho.

 

Lịch sử

Hồng có lịch sử lâu đời và có thể bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại. Trên thực tế, chúng xuất phát từ chi thực vật Diospyros, có nghĩa là “trái cây của các vị thần” trong tiếng Hy Lạp. Người ta tin rằng hồng là loại hoa sen được nhắc đến trong “Odyssey” của Homer, được sáng tác vào khoảng cuối thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

Ngày nay, mặc dù tương đối ít được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới, hồng là một loại trái cây quý giá đối với nhiều người. Hồng được công nhận là trái cây quốc gia của Nhật Bản và là một thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn châu Á.

Chẳng hạn, ở Hàn Quốc, hồng được sử dụng để làm một loại đồ uống có vị quế cay gọi là sujeonggwa, trong khi ở Đài Loan, hồng chát được ngâm trong nước vôi để làm cứng và được bán làm đồ ăn nhẹ gọi là “hồng giòn”. Ở nhiều nơi ở châu Á, lá của cây hồng thậm chí còn được sử dụng để làm trà.

Ở Hoa Kỳ, hồng thường được sử dụng trong các món ngọt, đặc biệt là bánh. Bánh pudding, bánh quy và bánh hồng là một số món ăn yêu thích cổ điển xuất hiện trong mùa hồng xiêm.

Kết Luận 

  • Hồng là một loại trái cây ăn được có cả loại chát và không chát.
  • Khi chín, hồng có vị mềm và ngọt. Hồng không chát cũng có vị ngọt, giòn và có thể ăn trước khi chín hoàn toàn.
  • Chúng có thể được ăn sống hoặc thêm vào các loại bánh nướng và đồ ngọt để tăng gia vị.
  • Quả hồng ít calo nhưng nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin A, mangan và vitamin C.
  • Lợi ích sức khỏe của hồng bao gồm giảm huyết áp và cholesterol, giảm viêm, hỗ trợ thị lực khỏe mạnh và thúc đẩy tiêu hóa thường xuyên.
Nguồn: draxe.com