Lợi Ích Của Trái Thanh Long

Phi Vân
Th 4 29/11/2023

Thanh long còn được gọi là trái cây xương rồng, pitahaya hoặc pitaya, thanh long là một loại siêu thực phẩm nhiệt đới và thơm ngon có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, một số lợi ích tiềm năng của thanh long bao gồm chậm quá trình lão hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và cải thiện lượng đường trong máu, tất cả những điều này đều quan trọng đối với việc hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Những năm gần đây, loại nguyên liệu đầy hương vị này đã tiếp tục trở nên phổ biến trong số những người ăn uống mạo hiểm và những người yêu thích trái cây. Trên thực tế, thậm chí đã truyền cảm hứng cho một loại đồ uống Starbucks kết hợp trái cây này với chiết xuất hạt cà phê xanh, xoài và nước ép nho trắng.

Mặc dù rồng có thể không có thật, những loại quả cùng tên chắc chắn có thật. Hãy cùng xem qua một số cách mà thanh long có thể mang lại lợi ích cho cơ thể.

Có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới trên khắp châu Mỹ, thanh long thực sự là một phần của họ xương rồng, điều này có nghĩa khi xem xét lớp vỏ ngoài có gai của nó. Nó đến từ một cây thanh long trông giống như một loại dây leo và phát triển tốt nhất ở các vùng khô cằn.

Loại trái cây này có thể trông hơi đáng sợ khi nhìn lần đầu tiên, nhưng nó rất dễ bóc vỏ. Nó thường có hình oval, hình elip hoặc hình quả lê và có vị ngọt, đôi khi chua. Bên trong thường có màu trắng hoặc màu đỏ với những hạt nhỏ trông giống như hạt mè và có độ giòn tương tự như hạt kiwi.

Ngày nay, thanh long chủ yếu được trồng và phân phối ở các khu vực như Nam Florida, Caribe, Hawaii, Đài Loan và Malaysia. Nó được gọi là Pitahaya ở Mexico và Pitaya roja ở Nam và Trung Mỹ. Pitahaya là tên tiếng Tây Ban Nha của loại dây leo có quả ở Trung Mỹ.

Hãy nhớ rằng thanh long khác rất nhiều so với quả nhãn, còn được gọi là long nhãn, là một loại trái cây nhiệt đới có họ hàng gần với các loại khác như vải thiều, chôm chôm và ackee.

Có một số loại thanh long khác nhau, mỗi loại có hương vị và vẻ ngoài hơi khác nhau. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất:

  • Thanh long vàng (Hylocereus megalanthus): Loại thanh long vàng này có vỏ vàng và thịt trắng với hạt đen đặc biệt.

 

  • Thanh long trắng (Hylocereus undatus): loại này có vỏ hồng tươi, thịt trắng và hạt đen bên trong.

 

  • Thanh long đỏ (Hylocereus costaricensis): Loại thanh long đỏ này có vỏ hồng đỏ tươi với thịt đỏ và hạt đen.

 

Giá trị dinh dưỡng

Hãy nhìn vào giá trị dinh dưỡng của thanh long và sẽ dễ dàng biết tại sao loại trái cây nhiệt đới này rất tốt cho sức khỏe của bạn. Không chỉ ít calo mà thanh long còn là nguồn cung cấp chất xơ, magie và riboflavin tuyệt vời.

Các thành phần khác của thanh long cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh trong khi thịt là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

Một khẩu phần 100 gram thanh long chứa khoảng:

  • Lượng calo: 60
  • Tổng lượng carbohydrate: 12,9 g
    • Chất xơ: 2,9 g
    • Đường: 7,7 g
  • Tổng chất béo: 0 g
  • Chất đạm: 1,2 g
  • Natri: 0mg
  • Magie: 40 mg (10% DV)
  • Riboflavin: 0,1 mg (8% DV)
  • Sắt: 0,7 mg (4% Dv)
  • Vitamin C: 2,5 mg (3% DV)
  • Niacin: 0,4 mg (3% DV)
  • Canxi: 18 mg (1% DV)

**Giá trị hàng ngày: tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng được tính dựa trên một chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày.

Thanh long cũng chứa phốt pho và vitamin và khoáng chất khác.

Lợi ích

1. Tăng cường khả năng miễn dịch tiềm năng

Thanh long chứa nhiều flavonoid và vitamin C chống lại bệnh cúm, rất tốt cho hệ miễn dịch. Trên thực tế, thanh long chứa nhiều vitamin C hơn cà rốt, làm cho thanh long trở thành một trong những thực phẩm cung cấp vitamin C tốt nhất.

Thanh long cũng đứng cao trong danh sách chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại. Thậm chí còn có nhiều hỗ trợ hơn từ vitamin B1, B2, và B3, cùng như canxi, phốt pho, sắt, protein, niacin và chất xơ, tất cả đều kết hợp với nhau để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn trong tình trạng tốt nhất.

2. Trợ thủ tiêu hóa

Chúng ta biết rằng chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và cách tốt nhất để bổ sung chất xơ là thông qua trái cây và rau quả. Thanh long chứa nhiều chất xơ, có thể giúp bạn đi ngoài thường xuyên và loại bỏ các vấn đề như táo bón và trào ngược axit.

Thanh long tươi có lợi cho tiêu hóa là do nó chứa oligosaccharides. Oligosaccharides này hoạt động như prebiotics, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí 3 Biotech, “việc bổ sung các hợp chất chức năng như prebiotics và chế độ ăn dường như là một giải pháp thay thế hấp dẫn để cải thiện chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng bởi béo phì, ung thư, quá mẫn, bệnh mạch và các bệnh thoái hóa.”

3. Quản lý và phòng ngừa bệnh tiểu đường

Ngoài thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, chất xơ trong thanh long cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Một mô hình động vật được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Dược học cho thấy rằng thanh long giúp giảm căng thẳng oxy hóa, gợi ý rằng việc tiêu thụ nó có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, một nghiên cứu khác tìm hiểu về cách quả thanh long có lợi cho khả năng kháng insulin ở chuột béo phì cho thấy rằng ăn quả thanh long có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

4. Tim khỏe mạnh

Một mô hình động vật được đề cập ở trên trong Tạp chí Nghiên cứu Dược học chỉ ra rằng thanh long có thể giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu và cung cấp lượng cholesterol HDL tốt, khiến thanh long là một thực phẩm giảm cholesterol tuyệt vời.

Thanh long cũng đã được chứng minh là có thể cải thiện chức năng mạch máu ở nam và nữ nhờ hàm lượng betalains trong một thử nghiệm chéo, ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược.

Và đừng quên những hạt đen nhỏ bên trong quả thanh long. Mỗi khẩu phần cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm triglyceride để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

5. Giữ cho bạn vẻ trẻ trung

Chất chống oxy hóa không chỉ tuyệt vời trong việc giữ cho bên trong cơ thể hoạt động tốt mà còn có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe làn da. Chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt trong việc giữ cho làn da săn chắc và đàn hồi, có thể giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Ngoài ra, phốt pho trong thanh long có tác dụng thúc đẩy quá trình chống lão hóa. Phốt pho là một khoáng chất quan trọng có trong mọi tế bào của cơ thể, chiếm khoảng 1% tổng trọng lượng cơ thể. Vì nó có trong mọi tế bào nên tác dụng của nó đối với việc sửa chữa các tế bào đó rất quan trọng đối với tuổi trẻ của làn da và ngăn ngừa lão hóa sớm.

6. Phòng chống ung thư tiềm năng

Thanh long chứa một loạt các chất chống oxy hóa, bao gồm phyto albumin, vitamin C và lycopene. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại và thậm chí có thể bảo vệ chống lại ung thư.

Lycopene, đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả chống lại các tế bào ung thư. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng tiêu thụ các thực phẩm giàu lycopene cao hơn có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu in-vitro được công bố trên Nutrition and Cancer cũng chỉ ra rằng việc điều trị các tế bào ung thư buồng trứng bằng lycopene đã ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư và giảm khả năng sống của tế bào.

Đối với thanh long nói riêng, người ta đã phát hiện ra rằng nó có đặc tính phòng chống ung thư và chiết xuất từ thanh long có thể giúp chống lại ung thư vú. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng “dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng thanh long có tiềm năng điều trị ung thư vú”.

Hơn nữa, các chiết xuất khác nhau từ quả đã được kiểm tra, bao gồm betacyanin và anthocyanin, đã được chúng minh là có tác dụng tế bào độc và chống lại ung thư.

Kết Luận

  • Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới nổi bật bởi vẻ ngoài độc đáo và giá trị dinh dưỡng ấn tượng.
  • Thanh long có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới ở châu Mỹ, nhưng hiện nay nó được trồng rộng rãi ở các khu vực khác, bao gồm Đông Nam Á, Florida và Caribbean.
  • Thanh long mọc trên một loại cây leo, thực chất lại là một loại xương rồng, thanh long phát triển tốt nhất ở những vùng khô hạn.
  • Những lợi ích tiềm năng của thanh long bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và bảo vệ chống lại một số loại ung thư.
  • Có nhiều cách để chế biến thanh long, và nó là một bổ sung tuyệt vời cho salad, bát sinh tố và lắc, cùng với nhiều công thức khác. Các ý tưởng khác về chắc ăn thanh long bao gồm thêm nó vào các loại bánh nướng, sữa chua, bột yến mạch hoặc thậm chí là salad.
 
Nguồn: draxe.com