Những Lợi Ích Sức Khỏe Chính Của Chanh Dây

Phi Vân
Th 2 27/11/2023

 

Chanh dây là một loại quả mọng lấy tên từ cây mà nó mọc trên đó (chủ yếu là Passiflora edulis và Passiflora flavicarpa). Những cây này là một trong số ước tính hàng trăm loài hoa đam mê, thuộc họ thực vật Malpighiales.

Chanh dây rất giàu chất dinh dưỡng và năng suất, với những chanh dây nhiệt đới có thể trồng ở trong nhà.

Chanh dây là một loại trái cây có hạt, thường có màu vàng hoặc vàng kim, nhưng tùy thuộc vào loại cụ thể. Ví dụ, có những loại chanh dây màu tím được trồng ở Úc và nhiều loại lai tạo có nhiều màu khác nhau.

Cây chanh dây là một loài cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Brazil, Paraguay và Argentina. Ngày nay, nó được trồng ở những  quốc gia này, cũng như các khắp các khu vực nhiệt đới, bao gồm Úc, Ấn Độ, châu Phi và Hawaii.

Chanh dây có vị gì? Vị của chanh dây được mô tả chua ngọt (hoặc chua) và rất thơm. Nó có mùi hương nồng nàn, đặc trưng, nổi bật so với các loại trái cây nhiệt đới khác.

Nó cũng có vẻ ngoài độc đáo, với vỏ cứng bên ngoài và phần giữ nhiều nước chứa đầy hạt nhỏ, có thể ăn được.

Giá trị dinh dưỡng

Chanh dây là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, bao gồm vitamin A, vitamin C, polyphenols, beta-cryptoxanthin và carotenoids, cũng như một số khoáng chất khác với số lượng nhỏ.

Một trái chanh dây (khoảng 18 gram) bao gồm khoảng:

  • Calo: 17.5
  • Tổng lượng Carbohydrates: 4.2 g
    • Chất xơ: 1.9g
    • Đường: 2g
  • Tổng chất béo: 0.1g
    • Chất béo bão hòa: 0.01g
    • Chất béo không bão hòa đa: 0.07g
    • Chất béo không bão hòa đơn: 0.02g
    • Chất béo chuyển hóa: 0 g
  • Protein: 0.4g
  • Natri: 5mg (0.2% DV)
  • Vitamin C: 5.4 mg (6% DV)
  • Sắt: 0.3 mg (2% DV)
  • Vitamin A: 11.5 mcg (1% DV)
  • Kali: 62.6 mg (1% DV)

**Giá trị dinh dưỡng hàng ngày: Phần trăm dựa trên chế độ ăn 2,000 calo một ngày.

Nó cũng chứa một số khoáng chất và vitamin quan trọng khác với số lượng ít hơn.**

Lợi ích sức khỏe

1. Nguồn chất chống oxy hóa tốt và hợp chất chống viêm

Theo nghiên cứu, lợi ích dinh dưỡng của chanh dây bao gồm chống lại tổn thương gốc tự do và căng thẳng oxy hóa nhờ sự hiện diện của chất dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như carotenoids và flavonoid polyphenols.

Trong hạt chanh dây bạn sẽ tìm thấy polyphenols, gồm piceatannol, được liên kết với việc bảo vệ chống lại insulin kháng ở người thừa cân/ Piceatannol là một stilben polyphenol tự nhiên có nhiều trong trái cây và rau quả, có thể cũng có đặc tính chống ung thư và chống viêm, theo nghiên cứu.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược được thực hiện trên 39 người lớn vào năm 2017 đã điều tra tác dụng có lợi của piceatannol có tác dụng tích cực đối với chuyển hóa glucozo, bao gồm độ nhạy insulin, so với giả dược khi dùng trong 8 tuần.

2. Chất xơ cao và một loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp

Lợi ích của chanh dây cho những người theo chế độ ăn kiêng là gì? Loại trái cây này có hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là loại được gọi là pectin, và có hàng lượng đường thấp so với các loại trái cây khác. Mặc dù nó có vị ngọt nhẹ, nhưng nó có thể giúp cung cấp chất dinh dưỡng mà không làm tăng lượng đường trong máu của bạn quá nhiều.

Nó đặc biệt tốt cho việc tăng cường hàm lượng chất xơ của bạn khi bạn ăn cả trái và hạt, thay vì chỉ uống nước ép.

3. Có thể giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh

Do nó có hàm lượng chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, trái cây này có thể giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, bao gồm cách giúp tránh nếp nhăn và hỗ trợ chữa lành vết thương. Kết quả nghiên cứu cùng chứng minh rằng hạt chanh dây có chứa một số peptide nhất định, có hoạt tính kháng nấm và có thể thúc đẩy tổng hợp collagen.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược được thực hiện vào năm 2018 cho thấy rằng piceatannol từ chiết xuất chanh dây có liên quan đến “nhiều tác dụng trên da, bao gồm thúc đẩy sản xuất collagen, ức chế tổng hợp melanin, gây ra glutathione chống oxy hóa và loại bỏ các loại oxy phản ứng” khi được sử dụng trong 4- 8 tuần.

Theo nghiên cứu vào năm 2013, piceatannol và chất chống oxy hóa mạnh khác có trong chanh dây có thể giảm lão hóa da do ánh sáng. Tác dụng bảo vệ da của loại trái này dường như là do khả năng ngăn chặn sự tạo ra các loại oxy phản ứng do UVB gây ra và bảo vệ các nguyên bào tạo thành lớp nền da.

4. Cung cấp khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người 

Là một nguồn cung cấp chất khoáng cần thiết cho sức khỏe con người, chẳng hạn như magie, canxi, phốt pho và kali, chanh dây có thể có những lợi ích bao gồm hỗ trợ sức khỏe xương, chức năng tim mạch và hiệu suất thể chất.

Cách ăn

 

Làm thế nào để biết chanh dây đã chín và sẵn sàng ăn? Hãy tìm những quả to, tròn và có vỏ  hơi nhăn, thay vì vỏ mịn. 

Chanh dây thường sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng đậm hoặc tím khi chín, sau đó rụng xuống đất do quá nặng.

Để bảo quản chanh dây, rửa và lau khô quả, sau đó cho vào túi, lý tưởng nhất là nơi mát mẻ, trong tối đa hai đến ba tuần. Bạn cũng có thể đông lạnh cả quả và nước ép để giữ chúng tươi lâu hơn.

Bạn có thể ăn sống nó, tuy nhiên bạn sẽ muốn bỏ đi lớp vỏ cứng bên ngoài được coi là không ăn được. Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất khi ăn hạt chanh dây, nơi chứa nhiều chất xơ nhất.

Tuy nhiên, bởi vì nó có vị chua, nên nhiều người thích kết hợp nó với các loại trái cây ngọt khác hoặc các thành phần kem như nước cốt dừa, kem hoặc sữa đặc. Hương vị của chanh dây cũng hòa quyện tốt với các loại trái cây họ cam quýt, như cam và bưởi.

Kết luận

  • Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới được đặt tên do cây mà nó phát triển, một loại hoa đam mê.
  • Bởi vì nó có chất chống oxy hóa cao, bao gồm carotenoid và vitamin C, lợi ích của chanh dây bao gồm hỗ trợ khỏe da và mắt, tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và căng thẳng oxy hóa.
  • Hạt chanh dây cũng là một nguồn chất xơ tốt - cùng với loại trái cây này cũng có hàng lượng đường tương đối thấp.
  • Đây là cách ăn chanh dây: Tìm một quả to với màu đậm, nặng và vỏ nhăn. Bạn có thể ăn sống, uống nước ép hoặc sinh tố. Tuy nhiên, vỏ cứng nên được loại bỏ.
 
Nguồn: draxe.com