Tầm quan trọng của việc cân bằng Axi kiềm đối với cơ thể

nongsanlangbiang.com
Th 2 20/12/2021

Việc cân bằng axit kiềm là yếu tố cực kỳ quan trọng cần thiết để đạt được và duy trì sức khỏe tốt. Sự mất cân bằng axit -kiềm có thể dẫn đến bệnh kể cả ung thư, ngày nay, phần lớn là do thói quen ăn uống những thức ăn chế biến làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng. 

Khi độ pH của máu duy trì ở mức dưới 7,365, dòng máu giống như một đầm lầy tù đọng trở thành nơi sinh sản cho các vi sinh vật có hại. Điều này xảy ra vì nhiễm axit làm giảm lượng oxy có sẵn trong máu. 

Các vi sinh vật phát triển mạnh khi thiếu nồng độ oxy tối ưu. Năm 1931, nhà nghiên cứu Đức, Tiến sĩ Otto Warburg đã được trao giải Nobel cho khám phá của ông rằng các tế bào ung thư không thể tồn tại trong môi trường giàu oxy.

Khi nguồn oxy trong máu bị giảm, các tế bào khác nhau trong cơ thể chuyển đổi cách lấy năng lượng, chúng không lấy được năng lượng mà Dr. Warburg gọi là “nguyên thủy” từ oxy nữa. 

Chúng xoay qua lấy năng lượng từ quá trình lên men của đường ở dạng glucose. Điều này tạo ra một lượng lớn axit lactic, là sản phẩm của quá trình lên men này. Chính axit lactic lại tiếp tục làm giảm nồng độ oxy trong cơ thể, phá vỡ sự cân bằng axit-kiềm.

Điều quan trọng rút ra ở đây là sự thiếu oxy trong máu do thừa axit và sự thiếu oxy do các axit không lành mạnh trong máu gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe trong đó có bệnh ung thư. Bằng cách áp dụng liệu pháp duy trì sự cân bằng axit-kiềm, tất cả các vấn đề trên có thể tránh khỏi.

Tình trạng thiếu oxy khiến các tế bào mất dần chức năng và có khả năng chuyển sang ung thư cũng tạo cơ hội cho sự phát triển và lan rộng của vi rút, vi khuẩn, nấm (yeast), nấm mốc (mold), nấm men (yeast kể cả Candida) trong cơ thể. Các vi sinh vật này sống bằng đường glucose lên men, mà trong tình trạng khỏe mạnh glucose được dùng để cung cấp năng lượng. 

Ngoài ra, chất béo và protein dùng cho sự tái tạo và nhiều chức năng khác của cơ thể, bị các vi sinh vật có hại đánh cắp sử dụng sự sinh sôi nảy nở của chúng. Bằng cách này, các vi sinh vật có khả năng lây lan khắp cơ thể, nhắm mục tiêu vào các cơ quan suy yếu để phá hủy các mô.

Có 3 cách thức mà cơ thể chúng ta điều chỉnh độ cân bằng axit-kiềm.

Thứ nhất, thay đổi nhịp thở chính là một cách đơn giản để kiểm soát độ pH. Lý do vì cơ thể chúng ta sản xuất ra CO2 và axit lactic trong quá trình làm việc. Cả hai đều mang tính axit. Khi thở ra CO2, chúng ta cũng đang bài tiết axit khỏi cơ thể. Do đó việc thở sâu và chậm giúp cân bằng pH máu, đưa về trạng thái kiềm.

Thứ hai, một lượng axit dư thừa được thải trừ qua thận. Chúng sẽ được tống ra ngoài khi đi tiểu. Cuối cùng, trong máu chúng ta có một cơ chế gọi là hệ đệm. Nó giúp chống lại bất kể một thay đổi đột ngột nào trong độ pH.

Thứ ba, là hệ đệm giúp điều hòa cân bằng môi trường axit- kiềm thông qua các chuyển hóa trong cơ thể.

Tất cả các điều chỉnh trên được thực hiện khi độ cân bằng axit-kiềm của cơ thể bị phá vỡ. Nguyên nhân lớn đến từ việc chúng ta hấp thụ thực phẩm hằng ngày. Trong khi các loại rau, hoa quả thường có tính kiềm thì thịt động vật, sữa, cá, đường, nước ngọt, cà phê, rượu, đồ ăn nhanh… làm tăng nồng độ axit trong cơ thể.

Dưới đây là danh sách một số các thực phẩm giúp bạn kiềm hóa cơ thể:
●       Rau: Cải xoăn, cần tây, củ cải vàng, hành, su hào, măng tây, khoai lang, rau diếp quăn, bí, mù tạt xanh.
●       Trái cây: Hồng, dâu đen, dứa, dâu, quả mâm xôi, dưa hấu, dưa đỏ, quýt, đu đủ.
●       Đồ uống : Trà gừng, nước khoáng,nước ion. 
●       Loại khác: Mùi tây, gễ gừng, hạt dẻ, muối biển, hạt bí ngô.

LBA

 Tags: