Tác dụng giảm Stress của Sâm dây ngọc linh

nongsanlangbiang.com
Th 2 20/12/2021

Căng thẳng (stress) ngày càng trở nên phổ biến trong những ngày này và căng thẳng liên tục có thể gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như:  mệt mỏi, chán ăn, nhịp tim tăng lên, đồng thời làm giảm lượng máu chảy đến tim và dẫn tới những bất thường trong hoạt động tim mạch... nguyên nhân chính của stress là do tuyến thượng thận suy yếu.

  • Theo nghiên cứu từ Y học hiện đại, tuyến thượng thận có vai trò tiết ra loạt hormone cân bằng cơ thể, trong đó có hormone có tác dụng chống lại stress hay điều tiết huyết áp...
  • Theo Y học cổ truyền sâm dây ngọc linh có tác dụng bổ khí, tác động vào tỳ, phế, thận và tuyến thượng thận. 

Tuyến thượng thận là gì? Có cấu tạo như thế nào?

Tuyến thượng thận là bộ phận nằm sâu sau phúc mạc. Đây là tuyến nội tiết có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sống của cơ thể con người. Cụ thể, nó trực tiếp tiết ra hormone tham gia vào các quá trình chuyển hóa phức tạp. Nhất là hormone catecholamine của tuỷ thượng thận có khả năng điều hoà huyết áp động mạch.

Có hai tuyến thượng thận nằm ở vị trí phía trên mỗi quả thận.

Cấu tạo của tuyến thượng thận gồm 2 phần là phần vỏ và phần tủy. Tế bào trong mỗi phần khác nhau sẽ tạo những hormone khác nhau. Cụ thể::

  • Miền vỏ: Gồm lớp cầu, lớp sợi và lớp lưới.
  • Miền tủy: Đây là một bộ phận thuộc hệ thần kinh giao cảm. Nó được coi như hạch giao cảm, bao gồm các noron sau hạch (đã bị biến đổi) chỉ có thân mà lại không có sợi nhánh, trong đó sợi trục được chi phối hoàn toàn bởi các sợi trước hạch của hệ thần kinh giao cảm.

Vai trò của tuyến thượng thận

Theo nghiên cứu từ Y học hiện đại, tuyến thượng thận là bộ phận tiết ra loạt hormone cân bằng cơ thể. Đơn cử như những hormone có tác dụng chống lại stress hay điều tiết huyết áp...

Tuyến thượng thận tiết ra hormone adrenalin và cortisol. Đây là hai loại hormone đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp giảm căng thẳng, stress cho con người. Nếu như adrenalin hoạt động trong thời gian tương đối ngắn thì cortisol lại có khả năng kiểm soát stress lâu dài.

Ban đầu, tuyến thượng thận chỉ tiết ra hormone adrenalin để làm giảm căng thẳng ngay tức thời đồng thời làm tăng nhịp tim và cả huyết áp. Tiếp đó, bộ phận này lại tiết ra khá nhiều cortisol để kiểm soát chứng stress lâu dài.

Cũng giống như adrenalin, cortisol cũng có xu hướng tăng lượng đường huyết thông qua khả năng điều khiển toàn bộ quá trình chuyển hóa các nhiên liệu không có đường như acid amin thành glucose. Đáng chú ý, loại hormone này còn đóng vai trò quan trọng thiết yếu trong quá trình điều khiển hoạt động của hệ thống miễn dịch của cơ thể con người.

Ngoài ra, tuyến thượng thận cũng tiết ra hormone dehydroepiandrosterone (DHEA) và cả aldosterone. Trong đó:

  • DHEA: Góp phần vào sự điều tiết cơ thể, chẳng hạn như giúp tăng cường và sửa chữa những phân tử protein có trong mô tế bào, nhất là cơ. Hormone này còn tham gia vào quá trình hàn gắn lại các mô tế bào sau khi chúng bị đứt gãy do chấn thương hoặc viêm nhiễm. Thêm vào đó DHEA cũng có thể chuyển hoá thành các hormone, ví dụ như testosterone và oestrogen.
  • Aldosterone: Là loại hormone tham gia vào quá trình điều khiển các chất khoáng có trong cơ thể con người. Đồng thời giúp bảo vệ và duy trì lượng sodium, kích thích suy giảm kali cùng những hoạt động khác giúp bảo toàn lượng chất lỏng và huyết áp.

Trường hợp bị suy thượng thận có đặc điểm lâm sàng chủ yếu là bệnh nhân suy nhược, mệt mỏi, chán ăn, tăng nhiễm sắc tố, mất nước mất Natri, huyết áp hạ, stress...

Để điều trị suy tuyến thượng thận bằng tây y bằng cách bổ sung các hormon thượng thận mà chủ yếu là cortison dưới dạng các thuốc uống như hydrocortison, prednisolon, hoặc theo Đông Y theo bài thuốc sau: 12gr các loại thục địa, bạch thược, đương quy, long nhãn nhục, đảng sâm (Sâm dây Ngọc Linh); 10gr các loại kỷ tử, bạch truật, kê huyết đằng; 20gr sao táo nhân, hoàng kỳ; 8gr xuyên khung, 4gr cam thảo. Sắc tất cả các vị thuốc trên và uống trong ngày.

Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng giảm stress 

Sâm dây Ngọc Linh có vị ngọt thơm mát dễ ăn, có công năng bổ khí, kiện tỳ, dưỡng huyết, sinh tân dịch nên thường dùng để: Phục hồi sức khỏe, tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch cơ thể, phục hồi sinh lực cho cơ thể gầy yếu, chán ăn...có tác dụng làm giảm stress, mệt mỏi.

  • Thứ nhất Sâm dây Ngọc Linh bổ sung nguồn dinh dưỡng, giúp bạn tăng cường sức khỏe, giúp bạn khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Điều này hỗ trợ một phần trong việc giảm stress, mệt mỏi. 
  • Thứ hai các hoạt chất trong sâm dây ngọc linh giúp ức chế hoạt động vỏ thượng thận. Điều này sẽ giúp tuyến thượng thận ngừng hoạt động tạo ra lượng hóa chất tự nhiên quá mức khi bạn không còn cần đến chúng, và sẽ làm giảm áp lực tuyến thượng thận của bạn.
  • Sâm dây ngọc linh (đẳng sâm, đảng sâm) có vai trò cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sinh lực và mang nhiều năng lượng hơn vào tế bào, làm tăng hồng cầu, điều này cũng làm cho bạn khỏe hơn, giúp giảm tình trạng stress.

Bạn có thể sử dụng sâm dây ngọc linh tươi hoặc dạng chế biến sẵn như: Nước cốt Sâm dây Ngọc Linh hoặc Sâm dây Ngọc Linh tẩm mật ong của Nông sản Langbiang tại link web

- https://nongsanlangbiang.com/san-pham/sam-day-ngoc-linh-1-tuoi-loai-3-100g-506.html

- https://nongsanlangbiang.com/san-pham/nuoc-cot-sam-day-ngoc-linh-langbiang-food-60ml-chai-850.html

- https://nongsanlangbiang.com/san-pham/sam-day-ngoc-linh-tam-mat-ong-50g-882.html

Nguồn: LBA (t/h)

 Tags: