Sầu riêng Út Thủy giống sầu có phần riêng biệt hơn so với các loại sầu khác

nongsanlangbiang.com
Th 5 13/07/2023

1. Sầu riêng Út Thủy là gì?
Sầu riêng Út Thủy là loại sầu riêng bản địa, đặc trưng và chỉ được trồng ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam. Nó thường được người dân nơi đây gọi với cái tên gần gũi hơn là sầu riêng bã đậu. Đây là giống sầu riêng nếu tính về độ thơm ngon thì theo những người sành ăn, nó chỉ thua sầu riêng Musang King chút xíu.
Sầu riêng Út Thủy đến hiện tại, hoàn toàn được khai thác từ các cây nguyên gốc, chưa được lai tạo cấy ghép bởi con người. Sở dĩ như thế vì một cây sầu riêng giống này từ khi trồng đến khi có thể cho khai thác mùa quả đầu tiên phải mất đến 8 năm. Cây sầu riêng này cũng rất cao, to khiến công tác chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Đó chính là lý do loại cây này cho giá trị kinh tế không cao khiến nó ngày càng khan hiếm mặc dù chất lượng cơm thịt khá ngon.
Quả sầu riêng Út Thủy khá đặc biệt so với các giống khác. Nếu như các giống khác thường cho quả sầu riêng thuôn dài, có đầu chóp nhọn thì sầu riêng óc khỉ lại khá tròn trịa với phần chóp vỏ tròn và có màu nâu. Nếu có cơ hội thưởng thức sầu riêng Út Thủy bạn sẽ thấy cơm thịt của chúng có màu vàng tươi hấp dẫn và hương thơm lan tỏa cùng vị ngọt, béo hòa quyện, hài hòa.

2. Đặc điểm nổi bật của sầu riêng Út Thủy

Đặc điểm về ngoại hình của quả sầu riêng Út Thủy
Như trên đã phân tích, sầu riêng Út Thủy có đặc điểm nổi bật nhất chính là quả có hình tròn như quả bóng, chóp quả không nhọn, vỏ mỏng. Đặc điểm nhận dạng này khiến bất cứ người tiêu dùng nào nếu có ý định mua sầu riêng cũng dễ dàng phân biệt chúng với giống khác.

3. Hạt của sầu riêng Út Thủy:
Đây cũng là một đặc điểm riêng của giống sầu riêng này. Có phần cơm thịt khá dày, tuy nhiên hạt của sầu riêng Út Thủy lại không phải là hạt lép. Hạt của chúng khá to, do đó làm cho người thưởng thức có cảm giác ít đi về số lượng cơm thịt.

4. Cây sầu riêng óc khỉ
Cũng giống như các giống sầu riêng khác, cây sầu riêng óc khỉ có tán lá thưa. Thân cây sầu riêng óc khỉ nếu để tự nhiên có thể cao trên 30m, rất to. Vì giá trị kinh tế không cao nên sầu riêng óc khỉ ít được chăm bón như các giống khác, và mất 8 năm chúng mới cho ra lứa quả đầu tiên. Điều này khiến sầu riêng óc khỉ ngày càng khan hiếm trên thị trường.

4.1 Thổ nhưỡng thích hợp

Sầu riêng óc khỉ chủ yếu được trồng ở tỉnh Đắc Lắc và một số địa phương vùng Tây Nguyên. Như vậy, thổ nhưỡng thích hợp với giống sầu riêng này là vùng đất đỏ bazan. Như trên đã nói, do không có giá trị kinh tế cao nên chúng thường không được trồng tập trung thành vườn mà chỉ khai thác kiểu xen canh với các loại cây công nghiệp/ăn quả khác. Tuy vậy, chúng vẫn là loại quả rất được người dân bản địa yêu thích.

  • 4.2 Giá trị kinh tế

Dù khá thơm ngon nhưng do không có nhiều, lại không được người dân đầu tư công chăm sóc cũng như quảng bá nên đến nay, tên giống sầu riêng óc khỉ vẫn khá xa lạ với đông đảo người tiêu dùng. Chính vì thế mà giá trị kinh tế của giống sầu riêng này không cao. Giá thành bán trên thị trường của chúng ở mức thấp nhất.
5. Tác dụng của sầu riêng Út Thủy?
Mặc dù không phổ biến như các giống sầu riêng khác nhưng sầu riêng óc khỉ vẫn rất tốt cho sức khỏe con người. Hãy cùng tham khảo một số tác dụng của giống sầu riêng này nhé:

  • 5.1 Tăng tuần hoàn máu

Là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, lượng đường tương đối nhiều nên khi ăn quả sầu riêng vào cơ thể sẽ kích thích quá trình lưu thông tuần hoàn máu. Đây là tác dụng nhìn thấy được ngay khi bạn ăn sầu riêng. Và nếu bạn là phụ nữ, thường bị khó chịu khi đến kỳ dâu thì chỉ cần ăn một múi sầu riêng sẽ giúp giảm sự bí bách trong người và máu ra được nhẹ nhàng hơn.

  • 5.2 Điều trị táo bón

Theo nghiên cứu khoa học, trong 100gr thịt sầu riêng Út Thủy có chứa tới 4gr chất xơ. Với lượng chất xơ cao, khi ăn sầu riêng sẽ giúp đường tiêu hóa dễ dàng vận động hơn và hiệu quả trong điều trị táo bón. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ cho người có ý định ăn sầu riêng để chữa táo bón là bạn cần ăn với lượng vừa phải, tránh ăn nhiều để bị lên cân. Và quan trọng hơn, bạn cần uống nhiều nước đi kèm với ăn để phát huy hiệu quả. Vì lượng chất xơ trong ruột tăng nhưng lại yêu cầu bổ sung nhiều nước vì chúng hút nước nhiều mới hoạt động hiệu quả.

  • 5.3 Nuôi dưỡng cơ thể

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, sầu riêng Út Thủy cũng giúp người ăn cải thiện sức khỏe. Đặc biệt, theo đông y, ăn sầu riêng còn có tác dụng bổ thận, dưỡng khí nữa.
6. Cách chọn sầu riêng Út Thủy như thế nào?
Cũng giống các loại sầu riêng khác, khi chọn trái sầu riêng Út Thủy, bạn nên chọn những quả có gai xa nhau, đầu gai tròn. Kích thước quả sầu riêng tròn đều và trọng lượng khoảng từ 2-3kg. Phần chóp của quả sầu riêng Út Thủy chuyển sang nâu vàng là quả đã chín. Hương thơm không nồng nếu chưa bổ nhưng khi bổ ra thì rất thơm.
Sầu riêng Út Thủy có vỏ mỏng, cơm vàng, nhiều múi và phần cơm dày, khô. Tuy nhiên, nếu để sầu riêng óc khỉ chín quá thì khi lấy ra rất dễ bị nát. Và vì đặc trưng vỏ mỏng nên chúng cũng khá dễ bị hỏng, bị nát cơm nếu không may chúng chín trên đường vận chuyển. Đó cũng là một lý do khiến chúng không được vận chuyển đi xa như các giống khác.
Sầu riêng Út Thủy giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?
Vì độ thơm ngon cộng với sự khan hiếm trên thị trường, sầu riêng Út Thủy cũng đang được người sành ăn tìm mua. Nông sản LangBiang hiện đang cung cấp các loại sầu riêng như sầu riêng Út Thủy, sầu riêng sữa, sầu riêng 6 Hữu... Để mua sầu riêng ngon và chất lượng hãy đến với chúng tôi, Nông sản LangBiang với tiêu chí Sạch - Chuẩn - Chất cam kết sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm an toàn và chất lượng. 

✅ Để đảm bảo độ tươi, ngon của sản phẩm khi giao đến tay khách hàng shop sẽ đóng hộp ngay sau khi có đơn. 
✅ Đóng hộp chắc chắn, với quy trình đạt chuẩn đảm bảo ATVSTP. 
✅ Freeship khu vực Tp.HCM (bán kính 20km trở lại, khung giờ 09h00 - 17h00 mỗi ngày).

⛔ Không chất bảo quản.

⛔ Không biến đổi gen.

✅ Chuẩn VietGAP.

✅ Kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế: HACCP, ISO22000:2018, Chuỗi ATTP.

✳️ Đặc biệt: Chúng tôi đang bán cho bạn sản phẩm mà chính gia đình chúng tôi đang dùng.

-----------------------------------

** MUA NGAY TẠI **
🌐 Địa chỉ: 62 Đường 21, phường 8, Gò Vấp, Tp HCM
📞 Hoặc liên hệ hotline: 0982 848 887 - 0981 848 887

LBA (t/h)