Sâm dây Ngọc Linh tươi dùng sao cho hiệu quả?

Huế Anh
Th 7 02/07/2022

Sâm dây Ngọc Linh hay còn có tên thường gọi khác là đẳng sâm, là một loại cây sống lâu năm ở khu vực Đông Bắc Châu Á, thường mọc trong các cánh rừng thưa dưới những cây to. Đây là một dược liệu quý không thể thiếu trong những thang thuốc “thập toàn đại bổ” đã được nhiều lương y tin dùng suốt hàng nghìn năm qua. Ở Việt Nam, lượng sâm dây tập trung ở cao nguyên Langbiang tỉnh Lâm Đồng và xung quanh chân núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tum.

Hiện nay, các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu đã tìm thấy trong Sâm có chứa các hoạt chất “thập toàn đại bổ” vô cùng quý giá cho sức khỏe con người như:

  • Saponin, Alkaloid – 2 thành phần chữa bệnh hàng đầu mà các cây Sâm nào cũng có.
  • Còn có những hoạt chất Axid Amin, Vitamin C 85,5mg%, Sterol, Codonopsine, Codonopsis Pilosula, Polysaccharides, Codonolactone, Protid 4,2%, Glucid 13,1%, Xơ 3,3%, Caroten 3,6mg%.
  • Các thành phần phụ gồm: Tinh dầu, Glucosid Sentellarin, chất khoáng, các nguyên tố vô cơ, các nguyên tố vi lượng, giúp bồi bổ năng lượng, hồi phục cơ thể cho bệnh nhân nhanh chóng.

Ngoài ra, sâm dây còn đem lại rất nhiều công dụng tuyệt với cho sức khỏe tùy vào mục đích sử dụng với nhiều cách dùng khác nhauVậy nên chúng ta cần biết cách sử dụng sâm dây tươi  hiệu quả để mang lại những công dụng tốt nhất

Nấu nước uống như trà: sâm dây có vị ngọt mát dễ uống, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống sâm dây như một loại thức uống hằng ngày tương tự như uống trà.

Làm nguyên liệu chế biến các món ăn như: hầm gà, vịt, những món ăn này được coi như một bài thuốc giúp chữa bệnh cảm cúm, phong hàn, phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy.

Sâm dây Ngọc Linh ngâm mật ong: Trong sâm dây ngâm mật ong có các thành phần dược chất giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Từ đó làm chậm quá trình lão hoá, cơ thể được tăng cường sức đề kháng. Sử dụng sâm dây ngâm mật ong thường xuyên có thể giúp chống lại sự tấn công của các tác nhân gây bệnh từ môi trường. Ngoài ra, nó còn kích thích quá trình lưu thông máu để đi nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể được tốt hơn.

Ngâm rượu: Liều lượng là 1kg sâm dây khô ngâm với 5-8 lít rượu (khoảng trên 40 độ), ngâm trong vòng 6 tuần là có thể sử dụng được. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-3 chén uống rượu sẽ rất tốt cho sứckhỏe, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, tăng cường năng lượng, tràn trề sức sống.

Lưu ý khi dùng sâm dây.

Mặc dù Sâm dây Ngọc Linh là dược liệu quý, tốt và lành tính, không độc cho sức khỏe; tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình sử dụng sâm Ngọc Linh, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn từ y bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Chỉ nên dùng sâm dây theo liều lượng được chỉ định.
  • Không nên dùng đồ kim loại, đồ nhựa để ngâm rượu hoặc sắc nước uống sâm dây. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tác dụng của những hoạt chất có trong sâm dây.
  • Phụ nữ có thai, người bị cao huyết áp, chướng bụng, đầy hơi, đau bụng hay lạnh bụng không nên dùng sâm dây.
  • Trong lúc dùng Sâm dây Ngọc Linh, bạn không nên uống trà vì có thể điều này sẽ làm giảm tác dụng của sâm.
  • Ngoài ra, khi sử dụng sâm Ngọc Linh, bạn không nên ăn đồ ăn hải sản hay củ cải. Vì hai loại thực phẩm này sẽ sẽ ảnh hưởng đến tính hiệu quả của sâm dây.

LBA Tổng hợp.