Ớt Charapita là gì? Vì sao lại đắt nhất thế giới?

Huế Anh
Th 3 07/02/2023

Ớt Charapita được mệnh danh là giống ớt đắt nhất thế giới. Loại ớt này không chỉ ngon, giúp gia tăng hương vị nồng nàn, độc đáo của bất kỳ bữa ăn nào mà còn rất tốt cho sức khỏe!

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ớt Charapita được sử dụng tươi, nấu chín hoặc làm gia vị dạng bột, sấy khô đều có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

1. Nguồn gốc

Ớt Charapita là loại cây bụi, mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, thường có màu vàng. Nó nổi tiếng bởi giá thành đắt đỏ, vị cay đặc trưng và những lợi ích cho sức khoẻ mà nó mang lại. Giống ớt có nguồn gốc từ Peru, được mệnh danh đắt nhất thế giới này xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2012 nhưng chủ yếu trồng nhỏ lẻ. 

Giống ớt Charapita đắt nhất thế giới.

Ớt Charapita có tên khoa học là Capsicum Baccatum, thuộc họ Solanaceae. Ớt này được trồng nhiều ở phía Bắc Peru, bắt nguồn từ một thành phố có tên Iquitos, người dân ở đây gọi loại ớt này là “Charapas” - một từ lóng chỉ trạng thái tâm lý thoải mái. Ngày nay, ớt Charapita đã được trồng phổ biến, chủ yếu để sản xuất thương mại. Lợi ích sức khỏe của ớt Charapita
Ngoài hương vị đặc biệt, ớt Charapita được ưa chuộng bởi nhiều lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.
Thành phần của ớt Charapita gồm: Nước, carbohydrate, protein, chất xơ, calci, phospho, sắt, carotene, thiamin, niacin, acid ascorbic, capsaicin.

2. Hình dáng 

Ớt charapita là loại mọc dại. Cây ớt cao khoảng 40-55cm, cho ra quả sau 90 ngày. Quả ớt charapita có màu đỏ hoặc vàng, to bằng hạt đậu nhưng độ cay lên tới 50.000 độ cay Slolville. Nhiều người hay ví von rằng loại ớt này có thể cay đến "thủng lưỡi". Do đó, ít ai sử dụng ớt này để ăn tươi mà thường ăn dưới dạng bột, cho vào các món ăn. Hiện tại, ớt Charapita được trồng khá nhiều tại Việt Nam, được trồng nhiều ở các tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Sơn La.

Ớt Charapita được trồng khá nhiều tại Việt Nam, ở các tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Sơn La.

3. Công dụng

3.1 Cải thiện sức khỏe tiêu hóa và trao đổi chất

Capsaicin có trong ớt Peru giúp góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột và giảm cân. Thực tế, ớt Charapita là một chất chống kích ứng dạ dày và là một phương pháp tuyệt vời để điều trị loét dạ dày.

Đặc biệt, ớt Charapita ở dạng bột rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất khác giúp chữa trị các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và chuột rút. Ớt còn giúp kích thích tiết dịch vị và hạn chế nồng độ axit trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, ớt Charapita có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hạn chế cảm giác thèm ăn và cải thiện tốc độ đốt cháy chất béo. Do đó, có thể nói việc sử dụng ớt thường xuyên thực chất là một lối sống lành mạnh giúp cải thiện trọng lượng cơ thể.

3.2 Giảm nhẹ chứng đau nửa đầu

Theo một nghiên cứu của Hội nghị thường niên Học viện Thần kinh Hoa Kỳ ở Philadelphia, 18 bệnh nhân được chẩn đoán đau đầu đã được điều trị bằng capsaicin trong mũi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng capsaicin làm giảm nhạy cảm dây thần kinh sinh ba và làm giảm CGRP – cả hai đều là nguyên nhân tạo ra cơn đau nửa đầu. Do đó, có thể thấy ớt Charapita giúp điều trị chứng đau đầu và đau nửa đầu. 

3.3. Có thể giảm nguy cơ ung thư

Ớt cũng là một phương thuốc tự nhiên giúp chống lại bệnh ung thư. Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, chất capsaicin và chất chống oxy hóa trong ớt Charapita có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong bệnh bạch cầu và ung thư tuyến tiền liệt. Điều này nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao của ớt.

3.4. Chống nhiễm nấm, cảm lạnh và cúm

Vitamin A có trong ớt Charapita là có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ hô hấp, đường ruột và tiết niệu khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin A và vitamin C trong ớt cũng rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Hơn nữa, capsaicin có một số đặc tính kháng khuẩn có thể chống lại nhiễm trùng xoang mãn tính. Nếu bạn bị nghẹt mũi hoặc dị ứng, thuốc xịt mũi capsaicin có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Hoặc nếu bị sốt cao, ớt cay không chỉ có thể làm dịu cơn đau mà còn có thể kích thích hệ thống miễn dịch chống lại vi rút. Ngoài ra, ớt Peru có đặc tính chống nấm. Cụ thể, nó có thể tiêu diệt mầm bệnh thực phẩm, vi khuẩn như H. pylori và chữa một số bệnh viêm ruột.

3.5. Giảm đau khớp

Ngoài tác dụng giảm đau tự nhiên đối với chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu, ớt Charapita còn có thể được sử dụng để giảm đau khớp. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, có thể thoa ớt lên da để giảm sự hiện diện của hóa chất P – đây là hợp chất giúp truyền thông tin đau đến não bộ.

Capsaicin liên kết với các thụ thể đau và gây ra cảm giác nóng bỏng nên làm mất nhạy cảm với các thụ thể đau theo thời gian. Bằng cách này, capsaicin hoạt động như một loại thuốc giảm đau. Thông thường, nó có thể được sử dụng để điều trị bệnh zona, đau khớp và bệnh thần kinh do HIV.

Ớt Charapita tại Nông sản LangBiang.

Vì vây, do chứa hàm lượng cao capsaicin nên ớt Charapita có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4 mg (tương đương với một quả cam trọng lượng trung bình), đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm lão hóa tế bào.
Mỗi quả ớt Charapita chứa 428 IU vitamin A cần thiết để duy trì thị lực; Khoảng 240mcg beta carotene, 319 mcg zeaxanthin, đều là những dưỡng chất có lợi cho đôi mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. 
Ngoài ra, loại ớt này cũng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như calci, sắt, magne, kali và đồng, rất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh.

LBA (t/h)