Những món ăn ngon, bổ dưỡng từ sâm dây Ngọc Linh

Huế Anh
Th 4 06/07/2022

Hiện nay, sâm dây Ngọc Linh là thảo dược ngày càng được nhiều người tin dùng vì hiệu quả của nó trong việc bảo vệ sức khỏe. Ngoài ngâm mật ong, ngâm rượu, hãm trà, sâm dây  Ngọc Linh còn có thể được thêm vào các công thức nấu ăn để tạo nên những món ngon, giàu dinh dưỡng.

1. Sâm dây Ngọc Linh hầm sườn heo

Đây là món ăn mới lạ, ngon miệng, tương đối dễ làm mà vẫn bảo đảm được hàm lượng dưỡng chất trong sâm dây. Tác dụng của nó là bồi bổ sức khỏe cho mọi người.

Nguyên liệu để làm món này gồm 3g sâm dây Ngọc Linh, 0,5kg sườn heo, 3-4 chiếc chân gà. Ngoài ra, để món ăn thêm mùi thơm và thêm bổ dưỡng thì cần có các vị thuốc Bắc như 25g bạch quả, 15 hạt kỷ tử, 3 lát hoài sơn, thục địa 3g, đỗ trọng 10g và gia vị.

Để có món ăn vừa ngon miệng, vừa bảo đảm dưỡng chất thì việc lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Người dân nên chọn sâm dây Ngọc Linh tại những địa chỉ tin cậy, có thương hiệu để tránh mua phải sâm giả. Trong quá trình chế biến món ăn thì tất cả nguyên liệu như chân gà, sườn heo, sâm Ngọc Linh đều phải rửa thật sạch. Chân gà, sườn heo chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, rửa bằng nước muối rồi trần qua nước sôi, sau đó vớt ra, cho vào nồi cùng sâm dây Ngọc Linh và các loại thảo dược, chế nước và hầm kỹ trong 1 giờ với lửa nhỏ. Khi chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn. Món này nên ăn khi còn nóng, có thể dùng kèm với cơm.

Khi chế biến sâm dây Ngọc Linh hầm sườn heo, những tinh chất trong sâm dây Ngọc Linh và tác dụng của nó sẽ được phát huy hiệu quả, giúp bồi bổ cơ thể cho người bệnh, người mới khỏi bệnh, nâng cao sức đề kháng, cải thiện thể chất và tinh thần.

2. Sâm dây Ngọc Linh nấu chè hạt sen

Chè hạt sen sâm dây Ngọc Linh là món ăn rất ngon và bổ dưỡng, đặc biệt là đối với sức khỏe phụ nữ, giúp đẹp da, tươi trẻ, thoải mái tinh thần. 

Nguyên liệu để làm món này gồm 3g sâm dây Ngọc Linh thái lát, hạt sen 300g, táo đỏ 50g, đường phèn. Sâm dây Ngọc Linh thái thành từng lát mỏng rồi cho vào chén hấp mềm; hạt sen rửa sạch (nhớ lấy lõi kỹ để tránh bị đắng) đem ngâm với sâm dây Ngọc Linh. Sau đó, tùy theo khẩu vị của người dùng mà có thể thêm đường phèn, lượng tùy thích.

Món chè hạt sen sâm dây cũng là món giải khát tuyệt vời khi nắng nóng, giải nhiệt, giảm căng thẳng khi làm việc nhiều.

3. Cháo sâm dây Ngọc Linh

Đây là món ăn đơn giản, dễ chế biến, không tốn quá nhiều thời gian và dễ ăn; phù hợp với người già, trẻ nhỏ, người mới khỏi bệnh cần phục hồi sức khỏe.

Nguyên liệu để làm món này gồm 3g sâm dây Ngọc Linh cùng 100g gạo, thịt heo hoặc thịt bò. Thịt heo hoặc thịt bò xào sơ. Sâm dây Ngọc Linh tự nhiên có thể tán thành bột hoặc cắt thành từng lát, gạo vo sạch và cho vào nồi, thêm nước vừa đủ và hầm nhừ. Sau khi cháo và sâm gần chín thì cho thịt heo hoặc thịt bò đã xào vào nấu tiếp cho chín hẳn, nêm hành ngò, tiêu, gia vị và dùng lúc còn nóng.

Sâm dây Ngọc Linh khi chế biến thành các món ăn cũng vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý những trường hợp sau khi sử dụng sâm: Thai phụ không nên dùng sâm sẽ tăng cường nội tiết tố sinh dục, tăng ham muốn và co bóp thành tử cung nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nguy hiểm hơn là gây sinh non. Người có triệu chứng đau bụng thể hàn như đau bụng tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu trướng bụng, đầy bụng,... không nên sử dụng. Ngoài ra, trước khi dùng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để bảo đảm hấp thu được những dưỡng chất tốt nhất từ sâm dây Ngọc Linh và những lưu ý chống chỉ định. 

4. Nước mát sâm dây Ngọc Linh vải thiều.

Nguyên liệu
- 1kg vải thiều
- 200g sâm dây ngọc linh tươi (hoặc 50g sâm dây ngọc linh khô)
- 15-20 quả táo đỏ
- 100 nấm tuyết.
- Đường phèn, muối nêm nếm vừa đủ.

Cách làm
1. Cắt sâm dây ngọc linh thành đoạn nhỏ. (bạn có thể dùng sâm dây ngọc linh tươi/ hoặc khô đều được). Vải thiều lột vỏ & bỏ hột.

2. Cho hỗi hợp sâm dây ngọc linh, táo đỏ, vải thiều, nấm tuyết, đường phèn vào 2 lít nước, đun sôi chừng 15-20 phút, sau đó để lửa nhỏ 5-10 phút cho đương ngấm đều nguyên liệu rồi tắt bếp.
3. Để nguội và thưởng thức (có thể cho thêm đá cho mát hoặc lưu trữ ngăn mát tủ lạnh ăn dần)

5. Địa chỉ bán sâm dây Ngọc Linh uy tính. 

Với sâm dây Ngọc Linh, dù dùng sâm tươi hay sâm khô thì hiệu quả được đánh giá ngang nhau. Sâm có thể dùng để ngâm rượu, nấu chè hay trở thành các món ăn bổ dưỡng dùng hàng ngày. Trên thị trường hiện nay có đến khoảng 80% là sâm dây Ngọc Linh giả, chất lượng không đảm bảo. Do vậy, những thương hiệu uy tín, nổi tiếng và có chỉ dẫn địa lý rõ ràng như Nông sản Lang Biang luôn là lựa chọn hàng đầu.

Quý khách có nhu cầu tìm địa chỉ mua sâm dây Ngọc Linh uy tín chất lượng mời bạn hãy đến với showroom 62 đường 21, p8 Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh để được tư vấn. Nếu quý khách ở xa và cần được giao hàng hoặc có bất kì thắc mắc nào cần hỗ trợ hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số hotline 0981 84 88 87 

-----------------

HOẶC MUA NGAY TẠI ĐÂY