Những lưu ý khi sử dụng Nước cốt sâm dây Ngọc Linh

Huế Anh
Th 6 08/07/2022

Sâm dây Ngọc Linh còn có tên gọi khác là đẳng sâm. Đây là một loại cây sống ở vùng Đông Bắc châu Á, thường mọc ở những cánh rừng rậm nhất là dưới các tán cây to. Ở Việt Nam, đỉnh núi Ngọc Linh là nơi duy nhất ở Việt Nam còn sở hữu lượng lớn sâm dây mọc tự nhiên.

Sâm dây Ngọc Linh là loại dược liệu quý, thường xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Sâm dây Ngọc Linh giúp tăng cường sức khỏe, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị suy nhược.

1. Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng gì? 

Cải thiện chức năng sinh lý ở phái mạnh

Nam giới sử dụng Sâm dây Ngọc Linh ngâm rượu và uống với lượng thích hợp mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sinh lý, tăng khoái cảm tình dục. Không chỉ vậy, rượu sâm còn giúp bồi bổ cơ thể, ổn định huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, rượu sâm còn tốt cho các cơ quan như: gan, thận, phổi và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Sâm dây Ngọc Linh giúp điều trị tiểu đường

Với người già hoặc những ai bị tiểu đường, bạn có thể cắt nhỏ sâm dây khô, cho vào nấu nước đun sôi để thay thế các loại đồ uống ngọt. Uống sâm dây mỗi ngày sẽ giúp giảm LDL-Cholesterol, Triglycerid trong máu, kiểm soát đường huyết hiệu quả. Từ đó điều trị và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường.

Thanh nhiệt và giải độc cơ thể

Với nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đẳng sâm giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan. Điều này giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và tăng cường sức khỏe.

Sâm dây Ngọc Linh giúp cải thiện thị lực

Dùng sâm dây để làm nước uống thường xuyên sẽ giúp nâng cao thị lực, tốt cho những ai phải thường xuyên ngồi trước máy tính.

Điều trị máu khó đông

Sâm dây Ngọc Linh còn giúp tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, giảm số lượng bạch cầu. Điều này giúp hỗ trợ điều trị bệnh máu khó đông.

Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống viêm, trị ho, cải thiện hệ tiêu hóa, chữa bệnh vàng da, giảm mệt mỏi và stress,…

2. Cách sử dụng sâm dây Ngọc Linh

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chế biến sâm dây Ngọc Linh theo nhiều cách khác nhau, cụ thể:

Nấu nước uống

Nước uống sâm dây có vị ngọt mát dễ uống, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống sâm dây như một loại thức uống hằng ngày tương tự như uống trà.

Cách làm:

  • Lấy 40 – 50g sâm rửa thật sạch, để ráo và cắt sâm dây thành lát mỏng bằng đốt ngón tay.
  • Cho sâm dây vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút để hơi nguội là có thể uống. Nước sâm có màu vàng, vị ngọt mát, sẽ ngon hơn khi uống nóng.
  • Bạn nên nấu nước sâm uống vào buổi sáng và trưa, không nên uống vào buổi tối vì trong sâm có hoạt chất làm kích thích thần kinh gây khó ngủ. Ngoài ra, bạn nên uống hết nước sâm trong ngày, hạn chế để qua đêm vì nước sâm sẽ bị thiêu và dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Chế biến món ăn

Bên cạnh việc ngâm rượu và làm nước uống, sâm dây Ngọc Linh còn là nguyên liệu trong các món ăn như: hầm gà ác, vịt,…Đây đều là những món ăn giúp điều trị cảm cúm, cảm lạnh, hồi phục sức khỏe cho người vừa ốm dậy.

3. Lưu ý khi dùng sâm dây Ngọc Linh

Mặc dù Sâm dây Ngọc Linh là dược liệu quý, tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn dùng không đúng cách sẽ gây hại với sức khỏe. Do đó, bạn nên lưu ý những vấn đề dưới đây khi dùng sâm dây để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

  • Chỉ nên dùng sâm dây theo liều lượng được chỉ định.
  • Không nên dùng đồ kim loại, đồ nhựa để ngâm rượu hoặc sắc nước uống sâm dây. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tác dụng của những hoạt chất có trong sâm dây.
  • Người bị  chướng bụng, đầy hơi, đau bụng hay lạnh bụng không nên dùng sâm dây.
  • Trong lúc dùng Sâm dây Ngọc Linh, bạn không nên uống trà vì có thể điều này sẽ làm mất đi tác dụng của sâm.
  • Ngoài ra, khi sử dụng sâm Ngọc Linh, bạn không nên ăn đồ ăn hải sản hay củ cải. Vì hai loại thực phẩm này sẽ tiêu trừ đi những tác dụng của nhau.
  • Tránh uống sâm vào buổi tối vì khi uống sâm cơ thể bạn được phục hồi, tỉnh táo hơn do đó có thể gây mất ngủ. Tốt nhất nên uống sâm vào buổi sáng hoặc trước 12h sáng.
  • Khi đau bụng do thể hàn: Tiêu chảy, đầy bụng, chướng bụng… không nên dùng sâm, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không sử dụng sâm cho trẻ em dưới 18 tuổi và bà bầu.

Hi vọng những thông tin trong bài viết này đã giải đáp được thắc mắc uống sâm có mập không của nhiều người. Có kế hoạch sử dụng sâm một cách phù hợp giúp đảm bảo sức khỏe hiệu quả đồng thời duy trì vóc dáng, thể trạng tốt nhất.

Tài liệu tham khảo:

Theo Hồ Sơ Sức Khỏe (chuyên mục Thực phẩm xanh).

https://hososuckhoe.net/thuc-pham-xanh/sam-day-ngoc-linh-co-tac-dung-gi-dung-sao-cho-tot.html