Những loại trà hoa giúp giải nhiệt thanh lọc cơ thể

Huế Anh
Th 2 30/01/2023

Trà hoa là loại trà sử dụng các loại hoa, sau quá trình thu hái, phơi khô, bào chế mà thành. Y học cổ truyền đã sử dụng các loại trà hoa như thức uống thưởng thức, có hiệu quả tốt trong việc phòng và điều trị một số chứng bệnh.

Khoa học ngày nay cũng chứng minh uống trà hoa giúp điều tiết nội tiết tố, thanh lọc bài độc, giúp sáng mắt, nhuận táo, dưỡng sắc, chống lão hóa...  Đối với phụ nữ, thưởng trà hoa không chỉ để hít hà hương thơm hay trải nghiệm mùi vị rất riêng, mà còn là cách chăm chút sức khỏe, vỗ về làn da.

Các loại trà hoa tại Nông sản LangBiang.

So với trà lá, trà hoa có nhiều điểm đặc biệt khiến phái đẹp ưa chuộng. Bắt đầu từ ngoại hình bắt mắt, với những cánh hoa khô bung nở khi gặp nước nóng đến màu trà đủ sắc rực rỡ. Bên cạnh đó, trà hoa thường không có caffeine, giúp người dùng có thể thưởng thức bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà chẳng lo mất ngủ hay bị say. Đặc biệt, một số loại trà hoa còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, được nhiều chị em lựa chọn.

1. Trà hoa cúc 

Trà hoa cúc được làm từ hoa cúc tươi sấy khô, khi pha chế trà được ngâm trong nước nóng. Ngâm càng lâu các tinh chất có trong hoa cúc sẽ càng được tiết ra, vị trà càng mạnh và đem lại nhiều lợi ích nhất. Trà hoa cúc có vị đắng nhẹ, thường được kết hợp với mật ong, chanh, gừng để tạo nên hương vị tuyệt vời nhất.

Sử dụng trà hoa cúc sẽ giúp bạn ngủ ngon, giải độc, thanh nhiệt cơ thể và chữa suy nhược thần kinh. Nhờ chứa nhiều flavones, trà hoa cúc có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu. Đây còn là loại trà thảo mộc giúp chữa bệnh cảm lạnh và cúm rất hiệu quả.

Trà hoa cúc giúp ngủ ngon, giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

2. Trà nụ hoa hồng 

Vốn mang danh là nữ hoàng của các loại hoa, hoa hồng gây ấn tượng với mùi hương vừa ngọt ngào vừa nồng thắm. Theo đó, trà nụ hoa hồng vẫn thấm đượm hương hoa tự nhiên giúp thư giãn tinh thần. Sử dụng trà hoa hồng đều đặn còn giúp chị em có làn da săn chắc hơn và giảm bớt cảm giác khó chịu trong những kỳ kinh nguyệt. Những cánh hoa hồng sấy khô còn chứa phenol, anthocyanin và axit, có hiệu quả giúp ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư. 

Trà nụ hoa hồng "thần dược" giúp chị em trong việc làm đẹp.

3. Trà hoa lài 

Hoa lài trắng muốt vừa mang vẻ đẹp tinh khiết, vừa có hương thơm quyến rũ và dịu dàng. Trà hoa lài đã được sử dụng từ lâu và trở thành loại trà thảo dược được yêu mến tại khu vực Đông Nam Á. 

Trà hoa lài giúp giảm cholesterol, thúc đẩy lưu thông máu, ngăn ngừa tai biến mạch máu não, giảm stress, giảm đau đầu, căng cơ và giảm nhịp tim. Bên cạnh đó, có nhiều hợp chất chống oxy hóa, giúp giảm các gốc tự do hình thành, nhờ đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư. Với tính kháng khuẩn cao, nên vào những ngày thời tiết thay đổi, hay những ngày đông giá lạnh, trà hoa lài được nhiều người sử dụng vì nó ngăn ngừa nguy cơ bị cảm lạnh và cảm cúm đáng kể.

Trà nụ hoa lại giảm cholesterol, thúc đẩy lưu thông máu.

4. Trà hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc với nhiều lợi ích đặc biệt nên được rất nhiều các gia đình Việt trồng ở vườn nhà. Hoạt chất trong hoa đậu biếc giúp cải thiện sức khỏe tế bào, giúp máu lưu thông và nuôi dưỡng làn da, làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc đen bóng, mượt mà. 

Chất Anthocyanin có trong hoa đậu biết giúp ức chế, ngăn cản quá trình tích tụ chất béo trong nội tạng, nhờ đó nếu phái nữ sử dụng thường xuyên sẽ giữ được vóng dáng thon thả, cân đối, tránh béo phì. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation khỏi tổn thương, tăng cường sản xuất cytokine giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

5. Trà hoa tam thất

Tính mát, vị ngọt hơi đắng, đi vào kinh can thận, có công dụng thanh nhiệt, bình can, hạ áp, sinh tân chỉ khát. Trà hoa tam thất có công dụng ức chế trung khu thần kinh, giúp giảm đau, an thần, sử dụng cho bệnh nhân cao huyết áp, hoa mắt chóng mặt, đau đầu. Ngoài ra, trà hoa tam thất còn có công dụng hạ mỡ máu hiệu quả, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trà hoa tam thất giúp thanh nhiệt, bình can, hạ áp, sinh tân.

6. Trà bạc hà

Trà bạc hà không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn cơ bắp mà còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm ho, trị hôi miệng, giảm cân và giúp da sáng đẹp.

Trà bạc hà giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn.

  • Chống hôi miệng
  • Làm giảm ho
  • Làm giảm đau bụng
  • Làm giảm buồn nôn 
  • Tạo giấc ngủ ngon
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Cải thiện tình trạng da
  • Tăng cường miễn dịch

Trà bạc hà chứa vitamin B, canxi và kali giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Đó cũng là một trong những lý do tại sao người ta dùng trà bạc hà trong quá trình bị cảm lạnh và cảm cúm.

LBA (t/h)