Những ai không nên hoặc hạn chế ăn sầu riêng

nongsanlangbiang.com
Th 4 05/07/2023

Sầu riêng là một loại trái cây không thể không nhắc đến vào mùa hè. Với hương vị béo ngậy, thơm ngọt cùng mùi hương đặc trưng đã làm say đắm biết bao người. Loại quả này cũng có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn sầu riêng cũng tốt.
Theo TS. BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: "Sầu riêng cũng như các loại quả khác, đều có tính hai mặt, lợi ích và những tác hại với cơ thể". Vậy hãy cùng Nông sản LangBiang điểm qua những nhóm người cần phải tránh xa loại trái cây này ngay sau đây.

1. Người có cơ địa nóng, nhạy cảm.
Trong Đông Y, bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng do đó, nếu bạn đang bị nổi mụn, nhiệt miệng thì không nên ăn. Ngoài ra, sầu riêng nóng và gây đờm nên những người đau họng, ho hay bị cảm lạnh, âm hư và khí quản nhạy cảm, người đang bị táo bón, trĩ không thích hợp ăn sầu riêng.

2. Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp
Trong sầu riêng có lượng đường rất cao nên khi ăn sẽ làm đường huyết tăng nhanh. Vì thế những người tiểu đường tuyệt đối nên kiêng loại trái cây bổ dưỡng này nếu không muốn nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, sầu riêng cũng không tốt với người cao huyết áp vì có tính nóng, có thể làm tăng huyết áp đột ngột.

3. Phụ nữ có thai
Sầu riêng là một trong những loại thực phẩm phụ nữ nên kiêng ăn khi đang mang thai. Vì loại quả này có tính nóng và nhiều đường nên dễ gây tăng huyết áp, đầy hơi và khó tiêu. Do đó, nên từ bỏ thói quen ăn sầu riêng trong quá trình mang thai để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

4. Bệnh nhân suy thận
Sầu riêng chứa một lượng lớn Kali hoàn toàn không tốt cho người bị thận. Khi lượng Kali trong máu cao vượt quá 6,5mmol/l sẽ làm tim đập loạn nhịp, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Hạn chế ăn sầu riêng là cách bảo vệ sức khỏe cho những bệnh nhân suy thận.

5. Người vừa dùng thức uống có cồn
Theo các nhà nghiên cứu, ăn sầu riêng sau khi uống rượu gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và hơi thở xấu. Bên cạnh đó, sầu riêng tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi dùng chung với nhiều loại thức uống có cồn khác. Vì vậy, nên tránh xa sầu riêng khi uống bia, rượu.

6. Người có hệ tiêu hóa yếu
Như đã trình bày ở trên, sầu riêng có tính nóng và lượng đường cao nên khi ăn sầu riêng quá nhiều có thể xuất hiện một số triệu chứng buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi... Những người có hệ tiêu hóa bình thường sẽ ít bị các trường hợp này, tuy nhiên nếu hệ tiêu hóa yếu cần ăn sầu riêng một cách vừa phải và hợp lý.
7. Người đang bị cảm, táo bón, trĩ
Một số biểu hiện của tình trạng này như da khô, nóng bứt rứt, khát nước thường xuyên, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, bị cảm, đại tiện táo bón,... cũng cần hạn chế ăn sầu riêng.
LBA (t/h)