Mối liên hệ giữa axit amin và cơ thể người

Huế Anh
Th 6 12/08/2022

Axit amin chiếm khoảng 20% ​​cơ thể người hoặc 50% khối lượng cơ thể ở dạng chất rắn. Đây là thành phần cấu thành nên cơ thể chúng ta với tỷ trọng lớn thứ hai chỉ sau nước. Điều này có nghĩa một người nặng 50 kg sẽ có khoảng 10 kg axit amin trong cơ thể.

1. Axit amin là gì?

Axit amin là thành phần quan trọng cấu tạo nên các loại protein cũng nhưng các loại nội tiết tố, chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào hoạt động sống của cơ thể. Với chuỗi cấu tạo phức tạp, axit amin vừa có tính acid, vừa có tính bazo nên dễ dàng tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa quan trọng phức tạp. 

Thực tế có nhiều loại axit amin khác nhau, trong đó cơ thể chúng ta cần 20 loại axit amin thiết yếu với 11 loại có thể tự tổng hợp. 9 loại axit amin thiết yếu còn lại bắt buộc phải hấp thu từ thực phẩm bên ngoài nên chế độ ăn hàng ngày cần đầy đủ protein chứa các axit amin này.

Sự sắp xếp và lựa chọn các axit amin liên kết với nhau theo trình tự nhất định sẽ tạo nên phân tử lớn protein, từ đó tính chất của protein cũng khác nhau. Giá trị dinh dưỡng của protein được xác định dựa trên số lượng và chất lượng của các axit amin cấu thành nó.

 

2. Axit amin thiết yếu là gì?

Trong tổng số 20 loại axit amin, có 9 loại axit amin cơ thể người không thể tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung từ bên ngoài thông qua chế độ ăn. Đây là các axit amin thiết yếu (hay axit amin không thể thay thế được)XNUMX loại axit amin thiết yếu bao gồm: Histidine, Isoleucine, Leucine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan và Valine.

3. Axit amin không thiết yếu là gì?

11 axit amin còn lại có thể được tổng hợp từ các axit amin khác trong cơ thể nên được gọi là axit amin không thiết yếu (hay axit amin có thể thay thế được)Các axit amin này bao gồm: Alanine, Arginine, Asparagine, Axit aspartic, Cysteine, Axit glutamic, Glutamine, Glycine, Proline, Serine và Tyrosine. Tuy nhiên, cả axit amin thiết yếu và không thiết yếu đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự sống của chúng ta.

4. Vai trò của axit amin trong cơ thể con người là gì?

Các axit amin liên kết với nhau tạo thành protein, không chỉ giúp cấu thành nên cơ thể sống mà còn tham gia điều hòa hầu hết các chức năng thiết yếu của cơ thể. Các protein phổ biến có thể kể đến như collagen, keratin, hemoglobin, v.v.

Bên cạnh đó, axit amin điều hòa và duy trì chức năng của cơ thể của chúng ta bằng cách trở thành các enzyme hoặc hormone. Một số hormone thường thấy là Thyroid, Insulin, Adrenaline, v.v.

Một chức năng quan trọng khác của axit amin là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thông thường, một cơ thể khỏe mạnh theo chế độ ăn bình thường sẽ sử dụng carbohydrate (chất bột đường) làm nguồn năng lượng chính cho hoạt động sống. Tuy nhiên, protein và axit amin cũng có thể được sử dụng như nguồn năng lượng khi nguồn cung cấp chính bị cạn kiệt do tập luyện thể thao hay vận động thể chất ở cường độ cao.

5. Vai trò của các axit amin trong việc cân bằng dinh dưỡng là gì?

Cân bằng dinh dưỡng là nền tảng quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh. Trong đó, đảm bảo cân bằng 5 nhóm chất dinh dưỡng chính (protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất) đóng vai trò thiết yếu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra khuyến nghị về mức tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày đối với các nhóm chất dinh dưỡng này. Nếu sự cân bằng này bị phá vỡ, chẳng hạn như hấp thụ quá mức bất kỳ dưỡng chất đơn lẻ nào, nguy cơ béo phì và mắc các bệnh lý liên quan đến lối sống sẽ gia tăng.

6. Tác dụng của axit amin

Tác dụng của axit amin với sức khỏe và hoạt động sống là vô cùng lớn, một số tác dụng tiêu biểu có thể kể đến như:

Giúp tâm trạng tốt hơn và ngủ ngon giấc hơn: Một trong các loại axit amin có tác dụng tham gia sản xuất serotonin là Tryptophan. Nồng độ axit amin này giảm thấp sẽ gây rối loạn giấc ngủ, dẫn đến tâm trạng chán nản.

Giảm mệt mỏi cho cơ thể: Nhiều Axit amin còn có tác dụng giúp giảm đau nhức, phục hồi cơ bắp nhanh hơn. Ở những người tập luyện cơ bắp, dùng 4g leucine mỗi ngày được khuyến khích để tăng cơ và duy trì cơ bắp.

Ngăn ngừa hiện tượng mất cơ: Hậu quả mà nhiều bệnh nhân phải điều trị bệnh, nằm dài ngày là hiện tượng mất cơ, nhất là những người cao tuổi. Bổ sung axit amin đúng cách sẽ ngăn ngừa, làm chậm quá trình này, bảo tồn khối lượng cơ và sức khỏe nói chung.

Nguồn thực phẩm chứa axit amin và liều lượng tiêu thụ. 

Vì cơ thể bạn không tự sản xuất các axit amin thiết yếu, vì vậy chúng phải được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Hiện có nhiều loại thực phẩm chứa axit amin thiết yếu giúp bạn dễ dàng đáp ứng nhu cầu cho cơ thể.

Các thực phẩm có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu trên được gọi là protein hoàn chỉnh. Nguồn protein hoàn chỉnh bao gồm: Thịt đỏ, hải sản, thịt gia cầm, trứng, sản phẩm từ sữa và đậu. Nhưng nếu đang theo chế độ ăn chay, bạn vẫn có thể cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu thông qua protein thực vật mỗi ngày. Tóm lại, các axit amin thiết yếu rất quan trọng đối với cơ thể. Axit amin có nhiều trong thịt nạc, trứng, đậu,... do đó bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Đặc biệt kếp hợp sử dụng nước cốt sâm dây Ngọc Linh: Nước ct sâm dây Ngc Linh vi hp cht Saponin, vitamin và các axit amin, s giúp cơ th b sung đầy đủ nhng dưỡng cht cn thiết, để giúp bo v và chăm sóc cơ th mi ngày. Đồng thi giúp thm thu sâu đến tng tế bào bên trong, thanh lc và gii độc cho cơ th mt cách hiu quHiện nay hợp chất saponin này có trong sâm dây Ngọc Linh là một loại thảo dược quý, với những thành phần và công dụng tốt cho sức khỏe. Saponin còn có rất nhiều công dụng khác với cơ thể như: hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng, chống viêm, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, tốt cho xương khớp, tăng cường năng lượng, cải thiện bệnh trầm cảm. Chính vì vậy, Saponin được các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể thường xuyên để có sức khỏe và phòng chống được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Nguồn LBA (t/h).