Mách bạn cách ăn sầu riêng không bị nóng trong người

Huế Anh
Th 5 08/06/2023

Sầu riêng được mệnh danh là "vua các loại quả" với mùi hương đặc trưng và vị béo ngọt hấp dẫn. Khoa học cũng đã công nhận ăn sầu riêng có nhiều công dụng với cơ thể. Với những yếu tố trên, sầu riêng đã trở thành loại quả rất được mọi người yêu thích. Tuy nhiên, có một quan niệm cho rằng ăn nhiều sầu riêng sẽ bị nổi mụn, nhiệt miệng vì quả sầu riêng có tính nóng. Vì thế nhiều người e ngại ăn sầu riêng dù rất thích loại quả này. 

Sầu riêng Ri6: Ảnh Internet.


1. Sầu riêng ăn có nóng không?
Thật ra sầu riêng hay bất cứ loại trái cây nào đều không phân ra trái nóng, trái mát mà chỉ có trái cây có nhiều đường hay ít đường.
Nhiều người sau khi ăn sầu riêng thì bị nổi mụn, nổi nhiệt miệng. Từ đó người ta gán cho sầu riêng có đặc tính nóng. Nhưng thực ra hoàn toàn không phải như vậy. Nguyên nhân gây nổi mụn là vì lượng đường và chất béo cực cao có trong sầu riêng.
Bên cạnh các dưỡng chất tốt cho cơ thể, sầu riêng còn chứa một lượng đường và chất béo vô cùng cao. Trong 100g sầu riêng thì chứa đến gần 40g đường tự nhiên và 5g chất béo.
Điều này tạo nên vị ngọt béo vô cùng quyến rũ của sầu riêng, tuy nhiên cũng chính vì việc chứa nhiều đường và chất béo nên việc ăn nhiều sầu riêng hoặc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nhiệt miệng và nổi mụn.
2. Cách ăn sầu riêng mà không bị nổi mụn, nhiệt miệng
Lượng đường và chất béo cực cao có trong sầu riêng là không thể thay đổi, tuy nhiên bạn có thể hạn chế ảnh hưởng của chúng đến cơ thể bằng những mẹo nhỏ sau để có thể thoải mái tận hưởng được loại quả yêu thích của mình:

  • Ăn phần sáp trắng của sầu riêng trước khi ăn lớp thịt vàng của múi. Khi bổ từng múi của trái sầu riêng ra, bạn thường thấy có một lớp sáp dẻo mềm, màu trắng nằm cạnh các múi sầu riêng. Bạn hãy dùng muỗng cạo lớp sáp trắng nói trên và dùng trước khi ăn sầu riêng, đảm bảo không bị nổi mụn hay nhiệt miệng. Phần sáp này vô cùng dễ ăn và có vị như khoai mì hấp.

Ăn sầu riêng nhưng không bị nóng trong người. Ảnh: Internet.

  • Nhiều người sau khi ăn sầu riêng bị nóng trong người và bị nổi mụn. hiện tượng này khiến nhiều người dè chừng và không lựa chọn sầu riêng mặc dù đây là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên chỉ cần biết cách ăn sầu riêng bạn sẽ không sợ mụn nổi đầy mặt. Hãy ghi nhớ những cách ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người sau nhé!

3. Uống nhiều nước.
Uống nhiều nước là giải pháp đơn giản và rất dễ thực hiện để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người vì nước giúp hạn chế nhiệt nóng người do sầu riêng gây ra. Trong lúc ăn sầu riêng bạn nên uống kèm nước, sau khi ăn cũng nên uống thêm 1 cốc nước để hạ nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra, trong ngày cũng nên nhớ bổ sung nước liên tục thì mới giúp cơ thể cân bằng lại bạn nhé.
Tuy nhiên uống nước  để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người  bạn nên lưu ý nước ở đây phải là nước lọc chứ không phải nước đá, nước ngọt có ga nhé. Nếu dùng nước đá hoặc nước ngọt có ga thì càng làm tăng thêm nhiệt nóng khiến cơ thể bốc hỏa và mụn bùng phát không kiểm soát được đấy.
Sầu riêng có tính nhiệt nên rất dễ gây nóng người cho dù bạn chỉ mới thưởng thức có vài múi nhỏ vì vậy để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người bạn nên kết hợp ăn với những loại hoa quả có tính hàn  sẽ giúp hóa giải nhiệt nóng trong người ngay.

Uống nhiều nước lọc sau khia ăn sầu riêng. 

Một số loại hoa quả hữu ích trong trường hợp này phải kể đến măng cụt, thanh long, dứa, ổi, cam, chanh... Những loại hoa quả này không hẳn là ăn cùng lúc với sầu riêng nhưng bạn nên "nạp" ngay trong ngày để làm giảm nhiệt nóng do sầu riêng gây ra hiệu quả. Cách kết hợp để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người này thật dễ để thực hiện đúng không nào
Nước dừa, trà atiso, nước rau má, nước đậu xanh nấu... đều có công dụng giải nhiệt nóng trong người nhanh tức thì và đây là cách để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người mà nhiều bạn lựa chọn. Do đó, nếu lỡ ăn quá nhiều sầu riêng và bạn thấy người nóng hừng hực như muốn bốc hỏa thì nên bổ sung ngay các loại thức uống này giúp cơ thể sẽ giải nhiệt ngay. Đừng để nóng trong người kéo dài sẽ gây ra nhiều bất lợi khác cho cơ thể như nổi mụn, sinh mụn nhọt, tiểu gắt, táo bón.
Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thì để ăn sầu riêng để không bị nổi mụn, nóng người , an toàn hơn cho sức khỏe bạn chỉ nên thưởng thức tối đa 2 múi sầu riêng to trong ngày. Đồng thời cũng đừng nên ăn nhiều ngày liên tục mà nên ăn cách ngày để cơ thể đủ thời gian loại thải bớt nhiệt nóng bạn nhé.

4. Những ai không nên ăn sầu riêng?
Bên cạnh việc ngon miệng và có một số lợi ích nhất định cho sức khỏe, nhưng sầu riêng cũng như nhiều thực phẩm khác sẽ không dành cho các đối tượng có vấn đề về sức khỏe như: Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp, phụ nữ có thai, bệnh nhân suy thận, người có hệ tiêu hóa yếu,...

Những ai không nên ăn sầu riêng. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe bạn cần lưu ý một số điều sau:
•    Để đảm bảo sức khỏe và không bị tăng cân, bạn chỉ nên ăn sầu riêng với số lượng vừa phải, tối đa 2 múi một ngày và mỗi tuần chỉ nên ăn 1 đến 2 lần.
•    Phương pháp ăn tốt cho sức khỏe khi ăn sầu riêng trong mùa hè, có thể cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sau đó rã đông tầm 30 phút, đến khi sầu riêng mềm thì ăn. Lúc này sầu riêng vừa ngọt, mềm, thơm và rất bùi.
•    Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa "tính nóng" của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách, khi ăn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như: Dứa, thanh long,…
Hy vọng với những thông tin hữu ích mà  đã tổng hợp được trong bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình những kinh nghiệm trong việc ăn sầu riêng thế nào là có lợi và phù hợp cho sức khỏe của bản thân và gia đình nhé!
LBA (t/h)

Nông sản Lang Biang vừa chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về sầu riêng. Hãy liên hệ với chúng tôi để mua lô sầu riêng tốt với mức giá hợp lý nhất thị trường bạn nhé. 

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SẢN LANGBIANG

CN & SHOWROOM ĐÀ LẠT

CN & SHOWROOM TP.HỒ CHÍ MINH