Khoai lang sấy dẻo - Đặc sản Đà Lạt không thể bỏ lỡ

Huế Anh
Th 3 06/12/2022

Khoai lang mật sấy dẻo là một trong những đặc sản nổi tiếng Đà Lạt mà chỉ riêng nơi đây mới có vừa đủ bùi bùi, vừa dẻo và ngọt diệu bóng mượt vàng ươm là món ăn thơm ngon dành tặng cho người thân trong gia đình. 

Khoai lang là nguồn cung cấp nhiều vitamin A cũng như magiê, kim và các loại vitamin và chất khoáng khác. Khoai lang rất tốt cho hệ tiêu hóa, điều trị bệnh táo bón rất hiệu quả và có nhiều tác dụng khác tốt cho cơ thể. 

Đôi nét về khoai lang dẻo Đà Lạt

Khoai lang dẻo là món đặc sản độc đáo chỉ có ở Đà Lạt. Được tạo nên từ nguyên liệu khoai lang bí có vị ngọt tự nhiên và nhiều mật nên quá trình chế biến tạo nên một loại mứt rất đặc biệt. Sản phẩm trước đây được làm thủ công, khoai lang được phơi héo dưới ánh nắng mặt trời, từng giọt mật chảy ra vừa thơm vừa dẻo. Nhưng cho đến nay, khi khoai lang đã được trồng một cách quy mô và công nghiệp hơn, thì sản xuất khoai lang dẻo Đà Lạt đã trở thành đại trá, với quy trình và máy móc hiện đại, sản xuất với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Cách sử dụng và bảo quản khoai lang dẻo

Khoai lang dẻo được chế biến từ khoai lang mật, sau khi sấy phần mật chảy ra nên không thể để quá lâu. Nếu đã mở gói chân không, thì bạn nên ăn ngay trong ngày, tránh để lâu, cũng không nên bảo quản bằng tủ lạnh vì sẽ làm khoai bị cứng, mất di vị dẻo vốn có.

Thông thường khoai lang dẻo đóng gói sẽ có hạn sử dụng khoảng 2 tháng. Tuy nhiên đây là hạn sử dụng ở những nơi có điều kiện thời tiết mát mẻ. Còn nếu du khách mua về làm quà, ở những thành phố nắng nóng như Sài Gòn thì chỉ để được tối đa 30 ngày. Vì thế nếu đã chọn mua khoai lang dẻo, bạn nên thưởng thức sớm nhất có thể để đảm bảo tận hưởng hương vị thơm ngon.

Khoai lang sấy dẻo của Nông sản LangBiang với nhiều những công dụng tốt cho sức khỏe.

Một số tác dụng thông dụng nhất của khoai lang mật sấy dẻo

  1. Tác dụng trong vai trò thực phẩm giảm cân: Trong thành phần của khoai lang hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol nên có tác dụng ngăn ngừa quá trình chuyển hoá thành chất béo tích tụ trong cơ thể.
  2. Tác dụng đối với làn da: Thành phần trong khoai lang có chứa nhiều chất để làm trẻ hóa làn da, tăng độ đàn hồi cho da rất hiệu quả. Ăn khoai lang một đến 2 lần trong tuần sẽ giúp da được cung cấp nhiều sinh tố có lợi, chất khoáng, chất xơ, không những làm căng da mà còn làm mịn phẳng các nếp nhăn.
  3. Sáng mắt, hệ xương chắc khỏe: Trong khoai lang mật chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp ích cho cơ thể khỏe mạnh nói chung và giúp sáng mắt cùng có được hệ xương chắc khỏe nói riêng. Các Vitamin bao gồm: Vitamin A, Vitamin C, Vitamin B5 và B6, Vitamin E. Các khoáng chất bao gồm Kali và Mangan. 
  4. Giúp hỗ trợ bạn có hệ cơ khỏe mạnh, và ngăn ngừa táo bón: Chất xơ phong phú trong khoai lang mật giúp bạn có một hệ cơ mạnh khỏe, giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón tái phát một cách hiệu quả.

Lưu ýThời điểm ăn tốt nhất để phát huy tối đa tác dụng của khoai lang mật

Ăn khoai rất tốt nhưng nên chọn thời điểm ăn sao cho thích hợp với từng người, đúng khoa học đó là điều chúng ta cần quan tâm. Người già và người tiêu hóa kém không nên ăn vào buổi tối vì rất dễ bị trào ngược dạ dày, khó tiêu, mất ngủ.

Nếu ăn vào bữa sáng thì nên kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thời điểm ăn khoai tốt nhất là ăn vào bữa trưa, vì sau khi ăn, sau 4 đến 5 giờ cơ thể mới bắt đầu tiêu hóa tốt lượng canxi có trong khoai lang, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này. Khi ăn khoai lang vào bữa trưa, canxi có thể được hấp thụ toàn bộ trước bữa tối, sẽ không ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác khi ăn tối.

LBA (t/h)