Hồng treo gió Langbiang - Dai dai, giòn giòn, đượm mật thơm ngon.

Huế Anh
Th 2 12/09/2022

Vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 hằng năm, quả hồng ở xứ sở sương mù Đà Lạt lại đến mùa chín rộ. Càng về cuối mùa, nhưng chiếc lá sẽ rụng dần, chỉ còn lại những cành cây trơ trụi, khẳng khiu. Lúc này, cây hồng để lộ ra rất nhiều những quả đỏ rực, trên cành điểm xuyết giữa nền trời xanh thẩm.

Có thể nói hồng treo gió - sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh túy của thiên nhiên và sự sáng tạo, tỉ mỉ của người nông dân. Để có trái hồng dẻo, giòn, đượm mật, người nông dân lựa những trái hồng chín mọng, đều, không sâu bệnh, làm sạch vỏ. Trái hồng sau khi được "tắm" sạch sẽ buộc dây phơi dưới giàn treo từ 20 đến 30 ngày tùy trái to nhỏ.

Mỗi ngày, người chăm sóc sẽ đến thăm và massage và “tắm" bằng rượu cồn cho hồng. Việc hồng được "tắm" bằng rượu cồn để tránh bị thâm nhựa, đồng thời sẽ khiến cho vỏ hồng đều hơn, ruột hồng sẽ tiết mật ngon và ngọt thanh hơn.

Trái hồng màu có vỏ vàng sậm, sau khi trải qua những giai đoạn chọn lọc kĩ lưỡng, từng trái hồng sẽ được treo gió suốt 1 tháng, xé ra bên trong đượm từng giọt mật quyến rũ, mang vị ngọt tự nhiên mà không phải loài đặc sản nào cũng có.

Nếm thử hồng treo gió bạn sẽ phải suýt xoa với vị ngọt thanh len lỏi nơi đầu môi, cùng hơi nắng gió cao nguyên trong vòm họng. Chỉ cần cắn một miếng, mật hồng tươm ra trong miệng, ngọt thanh, dẻo dai, ăn mãi không biết chán.

Hồng treo gió Langbiang Food có vỏ vàng sậm, dẻo dẻo, giòn giòn, ngọt thanh tự nhiên và đậm hương vị núi rừng Langbiang! Hoàn toàn là sự hong khô tự nhiên bởi gió cao nguyên đại ngàn, nên có vị rất đặc biệt.

Lợi ích hồng treo gió mang lại:

- Giúp hỗ trợ cho thị lực: Bên trong quả hồng treo có chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường thị lực và bổ mắt.

- Giảm nguy cơ bị thiếu hụt máu: Các dưỡng chất có trong quả hồng treo gió sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt cho máu, như vậy ăn hồng treo gió sẽ giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể.

- Ăn hồng treo gió tốt cho hệ tiêu hóa: bên trong hồng treo có chứa nhiều hàm lượng chất xơ, thúc đẩy cho quá trình tiêu hóa tốt, tăng cường việc hấp thu các chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn ngừa chứng tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

- Ăn hồng treo gió chống được lão hóa: Các hàm lượng chất có thể chống được oxy hóa có trong hồng treo gió cực kỳ nhiều, nó có thể bảo vệ các tế bào trước các gốc tự do, giúp cho vẻ đẹp tươi trẻ được duy trì ổn định. vậy nên hãy dùng hồng treo gió đẻ có được vẻ đẹp không thay đổi theo thời gian nhé. 

- Giúp bảo vệ hệ tim mạch; Bên trong hồng dẻo có chứa nhiều lượng đường giúp cho lưu thông máu, giảm việc tạo nên xơ vữa ở tim.

- Chống viêm: Chất oxy hóa có trong hồng treo gió có thể giúp chống nhiễm trùng, kháng viêm, làm lành vết thương cực kỳ tốt.

Cách làm hồng treo gió Đà Lạt:

Hồng Đà Lạt bắt đầu thu hoạch từ tháng 9 đến cuối tháng 11 đầu tháng 12 hằng năm. Vào thời điểm này cây đã trụi lá chỉ còn lại những quả hồng thắm đỏ trên cây. 

Thu hoạch về loại bỏ những quả gãy mất cuống, dập. Phân loại quả to, nhỏ để riêng sau đó rửa sạch đem đi gọt vỏ dùng máy gọt (Nhập máy của Nhật bản), gọt sao cho vỏ mỏng nhất và không gãy cuống. 

Rửa sạch lần nữa rồi ngâm vào rượu cồn trong 5 phút vớt ra đưa vào lò sấy ở nhiệt độ thấp (khoảng 35 – 37oC) trong thời gian 24h. Sau đó mang ra giàn treo, khoảng cách giữa các dây treo hồng khoảng 25cm để đảm bảo tỷ lệ hồng treo không quá dày khiến gió cũng như nắng không chiếu vào được. Trong giàn cũng có máy kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm (Nhập máy của Nhật bản). Hàng ngày đi massage từng trái hoặc dùng quạt gió công suất lớn thổi liên tục 24/24, tuy nhiên phải mặc trang phục chuyên dụng đeo bao tay sát trùng sạch sẽ để hồng khỏi nhiễm khuẩn. Treo từ 20 đến 30 ngày tùy trái to nhỏ. Việc sấy làm khô mặt quả hồng sẽ giúp hồng dai hơn, ít rụng.

Hồng khi đạt được độ dẻo nhất định được đưa vào đóng hộp nhựa loại 250g, 500g sau đó cho vào túi nilong hút chân không. Tiếp đến cho vào kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ âm - 200C ngày hôm sau giao cho khách. Muốn bảo quản lâu hơn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh, hồng không bị đông đá do có mật hồng mà hương vị không đổi. Sử dụng sản phẩm tốt nhất lúc hồng lên lớp phấn trắng quanh trái sau khi để 1 thời gian.

Vì được sấy khô tự nhiên, quả hồng treo gió sẽ có độ mềm vừa phải, không bị quá cứng. Vị ngọt thanh, dai dai, dẻo dẻo, mềm mềm cùng với mùi thơm đặc trưng Hồng treo gió Langbiang Food có vỏ vàng sậm, dẻo dẻo, dai dai, ngọt thanh tự nhiên và đậm hương vị núi rừng Langbiang! Hoàn toàn là sự hong khô tự nhiên bởi gió cao nguyên đại ngàn, nên có vị rất đặc biệt mà ai đã thử qua rồi sẽ khó mà quên được. Xuất phát từ mong muốn giúp mọi người, ai ai cũng đều có cơ hội để thưởng thức đặc sản kỳ công ở xứ sở sương mù này, Nông sản LangBiang cung cấp sản phẩm hồng treo gió được chế biến theo các yếu tố:

- Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Nguyên chất & tự nhiên 100%.

- Đảm bảo ATVSTP.

- Mùi, vị đặc trưng và chỉ LangBiang mới có.

- Không chất bảo quản

- Không chất tạo màu, tạo ngọt.

LBA