Đặc điểm nhận dạng sâm dây Ngọc Linh

Huế Anh
Th 3 28/06/2022

Sâm dây Ngọc Linh hay còn có tên thường gọi khác là đẳng sâm, là một loại cây sống lâu năm ở khu vực Đông Bắc Châu Á, thường mọc trong các cánh rừng thưa dưới những cây to. Đây là một dược liệu quý không thể thiếu trong những thang thuốc “thập toàn đại bổ” đã được nhiều lương y tin dùng suốt hàng nghìn năm qua. Ở Việt Nam, lượng sâm dây tập trung ở cao nguyên Langbiang tỉnh Lâm Đồng và xung quanh chân núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tum.

1: Nhận dạng sâm dây Ngọc Linh

Sâm dây là thuộc họ thân cỏ, có thân leo sống nhiều năm, có chiều dài từ 2 - 4m, chia thành nhiều nhánh, thân cây bóc ra có nhựa trắng. Rễ củ có hình trụ dài, phân thành nhiều nhánh, màu vàng nhạt. Lá đơn hình dạng lá trầu, mọc đối nhau, mỏng, mềm, màu xanh lá mạ, mặt dưới có lông nhung trắng, cuống lá dài 2-8cm. Hoa mọc dạng hình cái chuông, có màu trắng hoặc vàng nhạt. Hoa mọc đơn ở kẽ lá, màu trắng hoặc hơi vàng, bầu 5 ô, quả mọng, 5 cạnh, khi chín màu tím. Hạt nhiều, tròn, nhỏ, màu vàng nâu.

Sâm dây thường ra hoa vào mùa hè, mùa quả chín rộ là là từ tháng 7 đến tháng 9 ở các vùng miền núi phía Bắc; ở phía nam như Lâm Đồng, Kon Tum thì mùa quả sâm dây nhiều nhất là tháng 10 đến tháng 01 năm sau. Sâm dây sẽ bị tàn vào mùa đông hoặc mùa khô. Đến vào thời điểm mùa xuân hay đầu mùa mưa, từ các gốc bị lụi tàn sẽ mọc lên các chồi non và phát triển rất nhanh.

Sâm dây chủ yếu được trồng từ hạt giống khô. Sâm dây thích hợp sống ở những nơi ẩm, có ánh sáng tốt, thích sinh trưởng ở những nơi đất đồi, nhiều chất dinh dưỡng, nhiều bùn và mùn hoặc trên các đồi trống hay trên nương rẫy, sườn đồi là chủ yếu.

2. Thành phần dược chất bên trong sâm dây.

Hiện nay, các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu đã tìm thấy trong Sâm có chứa các hoạt chất “thập toàn đại bổ” vô cùng quý giá cho sức khỏe con người như:
+ Saponin, Alkaloid – 2 thành phần chữa bệnh hàng đầu mà các cây Sâm nào cũng có.
+Ngoài ra, còn có những hoạt chất Axid Amin, Vitamin C 85,5mg%, Sterol, Codonopsine, Codonopsis Pilosula, Polysaccharides, Codonolactone, Protid 4,2%, Glucid 13,1%, Xơ 3,3%, Caroten 3,6mg%.
+Các thành phần phụ gồm: Tinh dầu, Glucosid Sentellarin, chất khoáng, các nguyên tố vô cơ, các nguyên tố vi lượng, giúp bồi bổ năng lượng, hồi phục cơ thể cho bệnh nhân nhanh chóng.
Sâm dây Ngọc Linh với thành phần nổi bật là saponin và các nguyên tố vi lượng, đồng thời sản phẩm ở dạng lỏng giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng nhanh và dễ dàng hơn.

3. Công dụng

Chống stress , trầm cảm

Kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa

Hỗ trợ điều trị ung thư, giúp ăn ngon, ngủ tốt, lên cân.

Bảo vệ tế bào gan, tái tạo tế bào máu, tăng hoạt động trí tuệ và thể lực

Hiệp lực tốt cùng thuốc kháng sinh và thuốc điều trị đái tháo đường.

Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống viêm, trị ho, cải thiện hệ tiêu hóa.

4. Lưu ý khi tìm mua sâm dây Ngọc Linh

Tìm hiểu về các loại sâm

Cũng như khi mua bất kỳ thảo dược nào, bạn cần biết một số thông tin về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ. Với đẳng sâm cũng vậy. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đẳng sâm từ Trung Quốc hay các vùng khác của Việt Nam rồi nói bán đẳng sâm rừng Ngọc Linh. Do đó bạn rất dễ mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng.

Tìm địa chỉ cung cấp thảo dược uy tín

Ngoài việc gặp phải hàng giả kém chất lượng, nếu không tiếp cận được cơ sở cung cấp thảo dược uy tín, khách hàng còn phải đối diện với nguy cơ mua phải hàng đẳng sâm bị ẩm mốc hoặc bị dùng chất bảo quản độc hại. Điều này chẳng những khiến bạn tiền mất mà tật mang.

Tìm hiểu về cam kết chất lượng trước khi mua hàng

Để tránh bị mua phải hàng kém chất lượng, bạn cần hỏi rõ chính sách bán hàng, đổi trả hàng nếu không đạt chất lượng. Ngoài ra còn tìm hiểu kỹ về thông tin của chính cơ sở cung cấp thảo dược, uy tín của họ.Trên thị trường hiện nay có đến khoảng 80% là sâm dây Ngọc Linh giả, chất lượng không đảm bảo. Do vậy, những thương hiệu uy tín, nổi tiếng và có chỉ dẫn địa lý rõ ràng như Nông sản Langbiang luôn là lựa chọn hàng đầu đảm bảo an toàn 100% hàng thật, giá trị thật.

Giá bán sâm dây Ngọc Linh là bao nhiêu

Trên thị trường có rất nhiều loại sâm dây Ngọc Linh được bán với giá khác nhau, do đó bạn nên chọn sản phẩm phù hợp để tránh mua phải hàng kém chất lượng, giá quá cao so với giá trị.

Tham khảo ngay sản phẩm từ sâm dây Ngọc Linh tại nông sản LangBiang tại đây nhé.