Công dụng tuyệt vời của Sầu riêng ít ai biết

Nguyễn Văn Dũng
Th 3 15/08/2023

Quả sầu riêng đã được sử dụng trong y học phương Đông trong nhiều năm, điều này không có gì ngạc nhiên khi nó giàu một số chất chống oxy hóa, hợp chất chống viêm, vitamin và khoáng chất. Mặc dù loại quả này chưa được nghiên cứu rộng rãi như nhiều loại quả khác, nhưng nó được coi là một loại thực phẩm bổ sung có giá trị cho chế độ ăn uống của một người, ngoài việc được sử dụng như một dạng thuốc tự nhiên.

Bằng cách đưa siêu thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn, cho dù bằng cách ăn sống, uống nước ép hoặc bổ sung nó theo những cách khác, bạn có thể hưởng lợi từ việc tăng cường bảo vệ chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định, các vấn đề liên quan đến chuyển hóa, một số bệnh nhiễm trùng và hơn thế nữa.


Sầu riêng (Durio zibethinus L.) là một loại “trái cây nhiệt đới kỳ lạ” được thu hoạch chủ yếu ở các nước Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Nó có thể được ăn sống hoặc nấu chín và có mùi đặc trưng.

Trái sầu riêng có màu nâu xanh, thường khá to (mặc dù không to bằng trái mít) và có gai bên ngoài. Sầu riêng đôi khi còn được gọi là “vua của các loại trái cây”.

Bên trong lớp vỏ gai là thịt màu trắng, vàng hoặc đỏ. Thịt có kết cấu mềm, giống như mãng cầu không giống như hầu hết các loại trái cây khác.

Ngoài việc ăn được, nó còn được coi là một tác nhân trị liệu tiềm năng do thành phần dinh dưỡng có giá trị và sự hiện diện của các hợp chất hoạt tính sinh học.

Giá trị dinh dưỡng sầu riêng


Sầu riêng được các chuyên gia coi là một loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng - đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao; chất béo lành mạnh; vitamin B, bao gồm thiamine, vitamin B6 và riboflavin; mangan; và những người khác. Nó có hàm lượng calo cao hơn hầu hết các loại trái cây, tương tự như bơ, vì nó chứa nhiều chất béo hơn.

Nhìn chung, đây là một loại thực phẩm rất cân bằng, cung cấp tất cả chất xơ, chất béo, protein và carbs trong một gói.

Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn một loạt các hợp chất bảo vệ, bao gồm chất chống oxy hóa, chẳng hạn như anthocyanin, carotenoid, polyphenol và bioflavonoid (cùng loại có trong siêu thực phẩm như quả mọng, ca cao, rượu vang đỏ và trà xanh). Các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi, este và chất chống vi trùng cũng đã được xác định trong sầu riêng.

Một chén sầu riêng sống hoặc đông lạnh (khoảng 243 gram) chứa khoảng:

  • 357 calo
  • 66 gram carbs
  • 4 gam chất đạm
  • 13 gram chất béo
  • 9 gam chất xơ
  • 48 miligam vitamin C (80 phần trăm DV)
  • 0,9 miligam thiamine (61 phần trăm DV)
  • 0,8 miligam mangan (39 phần trăm DV)
  • 0,8 miligam vitamin B6 (38 phần trăm DV)
  • 1.060 miligam kali (30 phần trăm DV)
  • 0,5 miligam riboflavin (29 phần trăm DV)
  • 0,5 miligam đồng (25 phần trăm DV)
  • 88 miligam folate (22 phần trăm DV)
  • 73 miligam magiê (18 phần trăm DV)
  • 3 miligam niacin (13 phần trăm DV)
  • 95 miligam phốt pho (9 phần trăm DV)
  • 0,6 miligam axit pantothenic (6 phần trăm DV)
  • 1 miligam sắt (6 phần trăm DV)
  • 0,7 miligam kẽm (5 phần trăm DV)

* Nguồn: Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Dr.Axe (https://draxe.com/nutrition/durian-fruit/)

 

Lợi ích của sầu riêng với sức khỏe

Nó có hàm lượng calo và chất béo thấp hơn sầu riêng và không có mùi nồng như sầu riêng. Nó có vị giống chuối/xoài hơn và được sử dụng trong cả công thức nấu món ngọt và mặn, kể cả như một chất thay thế thịt do kết cấu của nó.

1. Chứa nhiều chất chống oxy hóa, hợp chất lưu huỳnh và vitamin C

Vì chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và các vitamin thiết yếu như vitamin C, sầu riêng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do gây ung thư và chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm.

Một điều khác làm cho loại quả này trở nên độc đáo là nó có chứa các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như thioacetal, thioesters và thiolanes, cũng như một lượng nhỏ rượu. Đây cũng chính là những loại hợp chất có trong tỏi, có khả năng bảo vệ các mô và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sầu riêng có tác dụng chống tăng sinh và thậm chí cả men vi sinh. Nó dường như có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và xơ cứng động mạch, đồng thời hỗ trợ sức khỏe nhận thức/não bộ.

Nó cũng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của da, mắt và não bằng cách giảm tác hại của các gốc tự do.

2. Nguồn Vitamin B và Folate tuyệt vời

Theo một nghiên cứu, sầu riêng là nguồn cung cấp folate và vitamin B tự nhiên dồi dào. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe trao đổi chất, duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, đồng thời hỗ trợ mức năng lượng cao hơn.

Đặc biệt, folate đóng một vai trò thiết yếu trong các quá trình trao đổi chất liên quan đến quá trình sinh tổng hợp và tái methyl hóa homocysteine thành methionine. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh mà còn giúp tăng mức độ homocysteine có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

Lượng thiamine cao có trong sầu riêng cũng có lợi cho quá trình chuyển hóa glucose và duy trì sức khỏe của các mô liên kết.

 

3. Có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và sức khỏe sinh sản

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn về chủ đề này, nhưng một cách sử dụng truyền thống của sầu riêng là một tác nhân tăng cường khả năng sinh sản.

Sầu riêng đã được phát hiện có tác dụng tích cực chống lại các thành phần khác nhau của hội chứng chuyển hóa và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Điều này là do đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống béo phì, chống cholesterol và hạ đường huyết của nó.

Nó cũng là một loại trái cây lý tưởng cho những người nhạy cảm với tác động của việc tiêu thụ đường và carbs, vì nó có chỉ số đường huyết thấp hơn do hàm lượng protein, chất xơ và chất béo.

4. Giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy lá và rễ sầu riêng có chứa các đặc tính giải nhiệt và chống sốt rét, cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại vi rút và nhiễm trùng. Nghiên cứu đang được tiến hành liên quan đến thành phần vi sinh vật độc đáo của nó và cách nó có thể được sử dụng để sản xuất các protein và/hoặc enzym mới trong tương lai.

Sầu riêng là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, có mùi nồng và vị khác thường. Nó có hàm lượng calo cao đối với một loại trái cây, do hàm lượng chất béo lành mạnh.

  • Loại quả này là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B, chất xơ, mangan tuyệt vời và hơn thế nữa.
  • Nó có thể được ăn sống hoặc nấu chín và thêm vào cả công thức nấu ăn ngọt và mặn.
  • Lợi ích của việc tiêu thụ sầu riêng bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch, sức khỏe trao đổi chất, chức năng nhận thức, tiêu hóa và sức khỏe của da, giảm tổn thương gốc tự do, v.v.