Triệu chứng biếng ăn ở người lớn

Huế Anh
Th 4 03/08/2022

Mỗi khi có việc lo lắng, buồn phiền hay bị áp lực công việc, một số người cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn, thậm chí chán ăn. Nhiều người cứ mặc định rằng biếng ăn chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, nhưng trên thực tế, biếng ăn có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào dù là trẻ nhỏ hay người lớn. Bình thường, mỗi khi có việc lo lắng, buồn phiền hay bị áp lực công việc một số người cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn, thậm chí chán ăn và không có hứng thú với ăn uống. 

Bệnh biếng ăn ở người lớn là một vấn đề cần thận trọng và không nên chủ quan, bởi nếu để lâu sẽ gây ra biếng ăn bệnh lý. Biếng ăn ở người lớn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây sụt cân và suy dinh dưỡng nghiêm trọng. 

Nguyên nhân biếng ăn ở người lớn có thể gồm:

  • Căng thẳng, stress: Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc nhiều thứ lo toan khiến chúng ta dễ bị căng thẳng, stress. Những hậu quả kéo theo là tình trạng mất ngủ, tinh thần bất ổn, cơ thể mệt mỏi cho nên bạn ăn không ngon thậm chí không buồn ngó đến thức ăn. Đó cũng chính là lý do tình trạng chán ăn được khơi mào.
  • Một số bệnh đường tiêu hóa cũng là thủ phạm khiến bạn mất vị giác, ăn không ngon và gây chán ăn. Khi cơ thể bị rối loạn tiêu hóa thì cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng của thức ăn. Hơn nữa, cảm giác ăn không tiêu sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và không muốn dung nạp thêm thức ăn.
  • Mất ngủ kéo dài, cơ thể suy nhược cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn tới tình trạng biếng ăn ở người lớn.

Hậu quả của việc biếng ăn ở người lớn?

- Biếng ăn kéo dài luôn ảnh hưởng đến sức khỏe dù đối tượng biếng ăn là trẻ em hay người lớn. Đối với người lớn tuổi, người trung niên nếu tình trạng biếng ăn trong thời gian dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Phần lớn ở độ tuổi này vốn sức khỏe đã suy giảm nay đứng trước nguy cơ mất tất cả nguồn năng lượng còn lại.

- Biếng ăn ở độ tuổi này còn khiến cơ thể không được hấp thu, nhận đủ dinh dưỡng thiết yếu để nuôi dưỡng cơ thể và ngăn cản sự tấn công của bệnh tật cũng như quá trình lão hóa tự nhiên. Chức năng của hàng loạt các bộ phận cơ quan trong cơ thể bị tác động, suy yếu như giảm sức mạnh ở cơ, tim mạch, hệ nội tiết, phổi, tụy, chức năng nhận thức. Như vậy, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính, thúc

Bệnh biếng ăn ở người lớn: còn gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Nếu bị chán ăn lâu ngày sẽ dẫn đến biếng ăn mãn tính, tức là người bệnh luôn sống trong tình trạng thiếu cân, gầy yếu. Những phụ nữ bị chán ăn mãn tính phải đối mặt với nguy cơ không thể có con, rụng tóc, xương yếu.

Biếng ăn bệnh lý: cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tinh thần vì tạo ra một vòng luẩn quẩn. Khi cơ thể bị suy nhược do biếng ăn sẽ kiệt sức và gây ra chứng trầm uất, khi bị trầm uất lại càng làm cho cơ thể kiệt sức, mệt mỏi nhiều hơn.

Cách khắc phục tình trạng biếng ăn.

  • Tạo thói quen ăn uống lành mạnh, ăn đủ lượng, đủ chất, đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Không xem tivi, dùng điện thoại khi ăn.
  • Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn, mỗi ngày có thể ăn từ 5-6 bữa để tránh cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Bạn nên tạo cho mình thực đơn phong phú, ưu tiên những món ăn mà mình yêu thích.
  • Trang trí món ăn đẹp mắt để kích thích vị giác giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Nên ăn cùng nhiều người trong gia đình hoặc bạn bè. Một bữa ăn với không khí thân mật, đầm ấm chắc chắn sẽ khiến bạn ăn ngon hơn.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng, những người lười ăn nên chú ý chất lượng bữa ăn hơn là số lượng thức ăn mà bạn ăn vào. Nên ăn thường xuyên những thực phẩm giàu dinh dưỡng như ngũ cốc, đậu, sữa, hoa quả khô, cá, bơ, kem, thịt mỡ.
  • Bổ sung các loại vitamin để kích thích và cải thiện vị giác như kẽm, vitamin B, A, E vào thực đơn sẽ nhanh chóng giúp bạn tìm lại được cảm giác ăn ngon miệng.
  • Luyện tập thể thao, tập luyện thường xuyên sẽ giúp tiêu hao năng lượng, cho nên cơ thể bạn sẽ có nhu cầu nạp năng lượng bổ sung. Đây cũng là cách để bạn ăn ngon miệng hơn và tìm lại cảm giác đói bụng, thèm ăn.
  • Kết hợp sử dụng nước cốt sâm dây Ngọc Linh: Nước cốt sâm dây Ngọc Linh được làm từ những củ sâm dây Ngọc Linh tươi nguyên chất, được tuyển chọn từ vùng núi Ngọc Linh trong lành và tinh khiết. Kết hợp công nghệ chiết xuất hiện đại sẽ giúp bảo vệ cơ thể một cách toàn diện, thúc đẩy quá trình ăn uống của bạn dễ dàng hơn. Đồng thời trong sâm dây có chứu hợp chất saponin và nhiều vitamin cùng khoáng chất khác sẽ giúp thúc đẩy hoóc-môn Ghrelin. Chất này đi qua máu đến não, tại đây nó phát tín hiệu để não tạo ra cảm giác đói. Làm tăng sự thèm ăn, làm cho bạn ăn nhiều hơn, hấp thụ nhiều calo và tích trữ chất béo hơn.

LBA t/h