Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng

nongsanlangbiang.com
Th 2 20/12/2021

Qua khảo sát hơn 2.800 cơ sở y tế tại 6 quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm 73% nguy cơ mắc bệnh nặng do virus SARS-CoV-2.

Sau khi khám phá thêm về yếu tố ảnh hưởng tiềm tàng này, các nhà nghiên cứu đã công bố những phát hiện mới trên tạp chí trực tuyến BMJ Nutrition Prevention & Health cho thấy rằng thành phần chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến các đặc điểm nhiễm SARS-CoV-2.

Người ăn chay nếu mắc COVID-19 ít có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc trung bình. Đây là kết quả công trình nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health.

  • Cuộc khảo sát trực tuyến, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020 với số mẫu khảo sát là 2.884 bác sĩ và y tá tuyến đầu tiếp xúc nhiều với SARS-CoV-2 đang làm việc tại Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ.
  • Câu hỏi khảo sát thiết kế để thu thập thông tin chi tiết về chế độ ăn uống của người trả lời, dựa trên bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm gồm 47 thực phẩm.
  • Cuộc khảo sát cũng thu thập thông tin về lý lịch cá nhân, tiền sử bệnh, việc sử dụng thuốc và lối sống.
  • Các chế độ ăn khác nhau được kết hợp thành thực vật (nhiều rau, đậu và các loại hạt, và thấp hơn ở thịt gia cầm và thịt đỏ và thịt đã qua chế biến); pescatarian / dựa trên thực vật (như trên, nhưng có thêm cá / hải sản); và chế độ ăn kiêng low carb-high protein.

Khoảng 568 người được hỏi (trường hợp) cho biết họ có các triệu chứng phù hợp với nhiễm COVID-19 hoặc không có triệu chứng nhưng xét nghiệm tăm bông dương tính với nhiễm trùng; 2316 cho biết họ không có bất kỳ triệu chứng nào / xét nghiệm dương tính (nhóm so sánh).

Trong số 568 trường hợp, 138 bác sĩ lâm sàng cho biết họ đã bị nhiễm COVID-19 mức độ trung bình đến nặng; 430 người còn lại cho biết họ đã bị nhiễm COVID-19 từ rất nhẹ đến nhẹ.

Sau khi tính toán một số biến có ảnh hưởng tiềm tàng, bao gồm tuổi tác, dân tộc, chuyên môn y tế và lối sống (hút thuốc, hoạt động thể chất), những người được hỏi cho biết họ ăn chế độ ăn dựa trên thực vật hoặc chế độ ăn dựa trên thực vật / chế độ ăn kiêng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn thuần thực vật có thể giúp giảm 73% nguy cơ mắc bệnh nặng do virus SARS-CoV-2. Đối với những người ăn cá nhưng không ăn thịt đỏ hoặc thịt gia cầm, nguy cơ mắc COVID-19 ở mức độ nặng giảm 59%.

Từ tất cả các câu trả lời được thu thập, các nhà nghiên cứu sau đó chia các câu trả lời thành các loại; dựa trên thực vật (cao hơn trong rau, đậu và các loại hạt, và thấp hơn ở thịt gia cầm và thịt đỏ và thịt đã qua chế biến) ; hoặc chế độ ăn kiêng low carb-high protein.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chế độ ăn dựa trên thực vật rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất phytochemical (polyphenol, carotenoid), vitamin và khoáng chất, tất cả đều quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Họ kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng một chế độ ăn uống lành mạnh giàu thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể được xem xét để bảo vệ chống lại COVID-19 nghiêm trọng.

Tuy nghiên cứu này cần có thời gian kiểm nghiệm thêm về lâm sàng theo từng trường hợp, theo giới tính...Tuy nhiên, những kết luận dựa trên khảo sát quy mô 2.884 bác sĩ và y tá tuyến đầu tiếp xúc nhiều với SARS-CoV-2 đang làm việc tại Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ là cơ sở nền tảng để bạn để những bạn đang hoặc sẽ ăn chế độ thuần thực vật có thêm niềm tin và động lực để thực hiện việc thói quen ăn uống lành mạnh này.

LBA (chuyển dịch và biên tập)

Nguồn

- https://scitechdaily.com/

- https://www.news-medical.net/)

 Tags: