Chanh dây dược dùng trong bài thuốc như thế nào?

Nguyễn Huyền
Th 6 12/05/2023
Không chỉ là một thực phẩm thông thường, các dưỡng chất trong cây chanh dây có rất nhiều giá trị để làm thành bài thuốc hiệu quả. Cùng xem chanh dây được dùng trong các bài thuốc đông y cũng như tây y như nào qua bài viết này nhé.


Có thể dùng chanh dây làm thức uống dễ dàng.

Các dưỡng chất trong chanh dây

  1. Giá trị dinh dưỡng: 100 g (3,5 oz)

  2. Năng lượng:                406 kJ (97 kcal)

  3. Carbohydrat                23.38 g

  4. Đường                        11.20 g

  5. Chất xơ thực phẩm    10.4 g

  6. Chất béo                     0.70 g

  7. Protein                        2.20 g

  8. Vitamin A equiv.         64 μg (7%)

  9. Riboflavin (Vit. B2)     0.130 mg (9%)

  10. Niacin (Vit. B3)          1.500 mg (10%)

  11. Axit folic (Vit. B9)       14 μg (4%)

  12. Vitamin C                  30.0 mg (50%)

  13. Canxi                        12 mg (1%)

  14. Sắt                            1.60 mg (13%)

  15. Magie                        29 mg (8%)

  16. Phospho                   68 mg (10%)

  17. Kali                           348 mg (7%)

  18. Kẽm                         0.10 mg (1%)

Khối lượng và giá trị dinh dưỡng tính cho phần ăn được. Tỷ lệ phần trăm theo lượng hấp thụ hàng ngày của người lớn.
Nguồn: Cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ-USDA.

Trong Đông y

Theo Đông y, "nạc" quả chanh dây có vị chua, ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải khát, làm tăng hưng phấn, tăng cường khí lực và bổ dưỡng.

Ruột chanh dây (áo hạt) có tác dụng sinh tân, giải khát, khai vị, lợi tiểu, khử nóng, sát trùng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng: Những người bị bệnh cao huyết áp và mạch vành uống nước chanh leo có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh nhờ axit citric kết hợp với canxi làm hoãn giải tình trạng máu bị đông do tích tụ tiểu cầu. Chanh leo còn có tác dụng giải cảm, hạ huyết áp, giảm béo, khỏi đau, gia tăng sự tuần hoàn của máu.
  • Ở Brazil, "nạc" quả được dùng như một thực phẩm bổ dưỡng và kích thích.
  • Thổ dân Nam Mỹ có kinh nghiệm dùng lá chanh dây tươi hoặc khô dùng làm trà để điều trị chứng mất ngủ, loạn, và động kinh, và cũng có giá trị làm giảm đau.
  • Ở Trung Quốc, "nạc" quả sử dụng trong các trường hợp cơ thể suy nhược và phụ nữ bị thống kinh (đau bụng khi hành kinh).

Trong Tây y

Chanh dây có tên tiếng Anh là “passion fruit” (có nghĩa: quả nồng nàn), gọi là chanh nhưng không bà con với các cây thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Quả chanh dây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, được ưa thích không chỉ vì hương thơm nồng nàn quyến rũ mà còn vì lợi ích cho sức khoẻ của nó.

Quả chanh dây tươi giàu beta carotene, kali, và chất xơ. Nước ép quả chanh dây là một nguồn tốt để cung cấp acid ascorbic (vitamin C), và tốt cho những người có bệnh huyết áp cao. Một số nghiên cứu cho thấy rằng quả chanh dây có vỏ màu tím có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hen suyễn. Trong vỏ quả chanh dây tươi và chín có chứa chất Lycopene.

Liên quan đến các axit hữu cơ, giống chanh dây giàu formic, butyric, linoleic, linolenic, malic, myristic, acid oleic và palmitic như các hợp chất asphenolic tốt, và amino acid α-alanine. Este như ethyl butyrate, ethyl caproate, n-hexyl butyrate và n-hexyl caproategive các loại trái cây hương vị và mùi ngon miệng. Đường, có chủ yếu trong trái cây, đáng kể nhất d-fructose, d-glucose andraffinose. Trong số các enzyme, Passiflora được tìm thấy là phong phú trong catalase methylesterase pectin, và phenolase.
 
Chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs) là những hóa chất ức chế hoạt động của các enzyme monoamine oxidase. Được sử dụng làm thuốc điều trị trầm cảm. Chúng đặc biệt hiệu quả trong điều trị trầm cảm không điển hình.

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Florida (Mỹ) đã phát hiện ra rằng chiết xuất của vỏ trái chanh dây vàng có thể chống lại các tế bào ung thư nhờ vào 2 hoạt chất có nguồn gốc thực vật là carotenoids và polyphenols. Còn giáo sư Watson (cũng của trường ĐH Florida) và các cộng sự của ông thì lại chứng minh được rằng chiết xuất từ vỏ trái chanh dây tím giúp giảm được đến 75% chứng thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn và nâng cao khả năng hít thở của họ.

Tuy nhiên trong Tây y cũng cảnh báo nhiều loài chanh dây có các alkaloid độc cần tiếp tục nghiên cứu, không nên lạm dụng quá nhiều thức uống từ quả chanh dây.
 
Trên đây là những giá trị của chanh dây trong các bài thuốc. Do vậy khi sử dụng chanh dây cũng đã làm tăng cường sức khỏe hiệu quả rồi.

Nguồn tham khảo: Internet/Wikipedia

Mua dịch chanh dây tại LangBiang Food - không lo bảo quản

Sản phẩm dịch chanh dây đông lạnh được cung cấp trên thị trường với giá thành tốt từ LangBiang Food chắc chắn là lựa chọn phù hợp. Với sản phẩm này bạn có thể trữ đông trong tủ lạnh dễ dàng, sử dụng thường xuyên mà không còn lo phải bảo quản chanh dây nữa.

Hãy đến ngay cửa hàng LangBiang Food và xem giá dịch chanh dây đông lạnh khi có nhu cầu. Nông sản Lang Biang tự hào cung cấp dịch chanh dây cấp đông đạt chuẩn ATTP, VietGap, HACCP, ISO22000 và cam kết sạch 100% cùng 4 KHÔNG: không biến đổi gen - không đường - không SO2 - không tạp chất.  Hiện tại, Nông sản Lang Biang có 3 loại dịch chanh dây cung cấp trên thị trường gồm: 

  • Loại 1: Loại tươi không hạt cấp đông.

  • Loại 2: Còn hạt, đã tách màng, tách hạt non, bắt côn trùng.

  • Loại 3: Còn hạt, sơ chế nguyên bản, còn cùi, còn màng, còn hạt non.


Dịch chanh dây được cung cấp bởi LangBiang Food.

Nông sản Lang Biang vừa chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về dịch chanh dây đông lạnh. Hãy liên hệ với chúng tôi để mua dịch chanh dây cao cấp với mức giá hợp lý nhất thị trường bạn nhé. Chúc bạn dồi dào sức khỏe cùng sản phẩm chất lượng tốt.

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SẢN LANGBIANG

CN & SHOWROOM ĐÀ LẠT

CN & SHOWROOM TP.HỒ CHÍ MINH