Cà chua thân gỗ có nguồn gốc từ đâu? Và cách sử dụng sao cho hiệu quả

Huế Anh
Th 4 15/02/2023

Theo như nhiều nghiên cứu, cà chua thân gỗ mang lại một giá trị dinh dưỡng cao, cao hơn cả các loại cà chua thông thường. Với mỗi quả cà chua thân gỗ đều có chứa một lượng Vitamin C, A, K và các loại Vitamin nhóm B, hoặc là các vi chất như Kali, Sắt, Phốt Pho, Đồng, Magie, Niacin, Folate, Lycopene, Thiamin. 

Cây cà chua thân gỗ có nguồn gốc từ đâu?

Cà chua thân gỗ có tên tiếng anh là Tamarillo là một loại quả nhỏ, có kích thước bằng quả trứng vịt, thuộc họ cây chùm ngây, mọc trên cây ở vùng có khí hậu ấm áp. Nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được trồng lần đầu tiên ở Peru, Bolivia, Ecuador, Chile và Argentina. Hiện nay, loại quả này đã trở nên phổ biến ở Châu Phi, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc, Úc, Hoa Kỳ, New Zealand và Hồng Kông.

New Zealand chính là nơi đã thực sự đưa cà chua gỗ vào thị trường trái cây chính thống, và thậm chí còn đặt tên cho loại thực phẩm này trong một đợt quảng bá tiếp thị vào năm 1967. Trước đó, tamarillo chủ yếu được gọi là cà chua cây, hoặc tomate de árbol ở quê hương của nó. Hội đồng quảng bá cà chua cây ở New Zealand đã quyết định biệt danh ban đầu này nghe quá giống cà chua thông thường . Họ quyết định đổi tên thương hiệu và tạo ra cái tên “tamarillo”, một nhãn hiệu mà họ cảm thấy nghe có vẻ như tiếng Tây Ban Nha.

Cà chua thân gỗ lần đầu tiên được giới thiệu đến New Zealand bởi các thương nhân từ châu Á, và những quả ban đầu này có xu hướng có màu vàng hoặc màu tím. Giống cà chua gỗ màu đỏ phổ biến được phát triển vào những năm 1920 trong một vườn ươm ở Auckland bằng cách sử dụng hạt giống từ một vườn cây ăn quả ở Nam Mỹ. Một thập kỷ sau, cà chua gỗ đã trở thành một loại cây trồng thương mại, mặc dù ở quy mô nhỏ. Hiện nay, hầu hết các giống tamarillos đến từ New Zealand, nhưng các vườn cây ăn quả lớn hơn ở Colombia, Ecuador, California, và một số khu vực của châu Phi và châu Á cũng trồng trái cây thương mại.

Cà chua thân gỗ với nhiều công dụng bổ dưỡng.

Cây cà chua thân gỗ có đặc điểm như thế nào?

Cà chua thân gỗ là một cây bụi, phân nhánh dày đặc tạo thành một tán giống như chiếc ô. Trong môi trường sống tự nhiên, cây cà chua có thể cao tới 6 mét. Cà chua thân gỗ là loại cây không chịu được thời tiết giá lạnh của mùa đông do đó chúng thường được trồng trong chậu và đạt chiều cao khoảng 2-3 mét. Lá của loài cây này có khá nhiều hình dáng từ hình bầu dục đến hình trái tim, có lá dài tới 25 cm. Sau hai năm, từ tháng 6 trở đi cây cà chua thân gỗ sẽ bắt đầu hình thành những bông hoa đầu tiên. Những bông hoa này trông khá giống với hoa của các loài thực vật có họ hàng gần gũi với cà, chẳng hạn như cà chua hoặc khoai tây, thường có màu hồng nhạt với hương thơm ngọt ngào dễ chịu. Quả hình trứng của chúng có màu xanh khi lớn lên và chuyển sang màu cam đến đỏ sẫm khi chín, tùy thuộc vào giống.

Cà chua thân gỗ có vị gì?

Hương vị cơ bản của một quả cà chua thân gỗ chính là ngọt, hơi chua ở một số giống còn có vị cay và đắng. Kết cấu tương tự như cà chua, bao gồm các hạt nhỏ, ăn được. Màu sắc của trái cây có thể ảnh hưởng đến hương vị những trái cà chua thân gỗ màu hổ phách nhỏ hơn có thịt ngọt nhất và ngon nhất. Nếu cà chua thân gỗ màu đỏ thường sẽ có một chút vị mặn với thành phần citric nhiều hơn. Cuối cùng, có loại cà chua thân gỗ vàng lớn hơn, không ngọt như hổ phách nhưng có nhiều đường hơn màu đỏ. Cà chua thân gỗ là loại quả thơm ngon và bổ dưỡng, được nhiều người tin dùng. Dưới đây là những công dụng đáng kinh ngạc của cà chua thân gỗ.

Giàu vitamin

Cà chua thân gỗ chứa nhiều vitamin A, C, E và pro-vitamin A. Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp vitamin B-complex dồi dào như niacin, thiamin và riboflavin. 
Các chất dinh dưỡng khác có trong cà chua thân gỗ như carbohydrate, protein, chất béo, canxi, kali và natri. Nó cũng chứa các khoáng chất như phốt pho, mangan, magiê, đồng, kẽm và sắt… giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Loại trái cây này rất phù hợp cho những người đang trong quá trình giảm cân vì nó chứa ít rất calo nhưng lại rất giàu chất xơ. 

Ngoài ra, có thể dùng nước ép cà chua thân gỗ để giúp kiểm soát cân nặng và bệnh béo phì. Nên kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tốt cho làn da

Cà chua thân gỗ cung cấp vitamin A, C và E để đảm bảo cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh và rạng rỡ. Anthocyanin, phenol và flavonoid  có trong loại quả này giúp bảo vệ làn da bạn khỏi stress oxy hóa và bụi bẩn. Bên cạnh đó, cà chua thân gỗ cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa và khắc phục nhiều vấn đề về da khác.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Axit chlorogenic có trong cà chua thân gỗ giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh đái tháo đường tuýp II. Loại quả này còn chứa chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp giảm stress oxy hóa trong các cơ quan như tuyến tụy và gan. 

Nên ăn cả cùi của cà chua hoặc uống nước ép của nó khi đói bụng sẽ đảm bảo kết quả tốt hơn.

Tốt cho tim mạch

Kali- một chất dinh dưỡng có nhiều trong cà chua thân gỗ, giúp cân bằng tác hại của mức natri cao trong trái tim. Hơn nữa, loại quả này còn cung cấp magiê cho hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch. Ngoài ra, cà chua thân gỗ có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hạn chế sự hấp thụ cholesterol có hại trong cơ thể.

Cà chua thân gỗ tại Nông sản LangBiang. 

Tốt cho mắt

Cà chua thân gỗ cũng rất tốt để giúp duy trì thị lực khỏe mạnh. Anthocyanins có trong cà chua giúp cải thiện thị lực và lưu thông máu trong cơ thể.

Chống lại ảnh hưởng của thuốc lá

Trong cà chua chứa 2 loại axit là axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua, có khả năng bất hoạt nitrosamine nội sinh và chất này còn được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá và là chất gây ung thư phổi hàng đầu hiện nay.

Cải thiện mái tóc

Các Vitamin như A, E…và sắt trong cà chua hỗ trợ cân bằng pH và môi trường vùng chân tóc, phòng chống gàu, dị ứng...

Cách sử dụng và địa điểm mua cà chua thân gỗ uy tín. 

Cà chua thân gõ có nhiều cách sử dụng khác nhau như:

  • Cá sốt cà chua thân gỗ
  • Nước ép cà chua thân gỗ
  • Salad cà chua thân gỗ
  • Mứt cà chua thân gỗ

Cà chua thân gỗ hương vị 3 trong 1.

Cà Chua thân gỗ Magic S (hay còn gọi là Tamarillo) đang được mọi người biết đến là loại giống cây mới với đặc điểm ưu việt và giá trị dinh dưỡng “có một không hai”. Hiện nay Nông sản LangBiang đang cung cấp cà chua thân gỗ được hái từ nông trường Langbiang Đà Lạt.

Nông sản LangBiang chuyên cung cấp nông sản, đặc sản vùng miền (tươi, và sau tươi) tại hệ thống siêu thị Aeon, BigC, Coopmart, Citimart, CoopFine, Genshai,....cửa hàng, nhà hàng, khách sạn trên cả nước. Bạn có thể đặt mua nông sản, đặc sản hệ thống siêu thị, mua online trên các kênh: website, fanpage, zalopage, kênh TMĐT. Qúy khách có thể đặt mua nước ép cà chua thân gỗ của Nông sản LangBiang trực tiếp tại địa chỉ 62, đường 21, Phường 8, Q.Gò Vấp, Tp.HCM. Hotline: 0981 84 88 87

LBA (t/h)