Bi kíp chọn sầu riêng ngon nhất, nhiều múi

nongsanlangbiang.com
Th 5 20/07/2023

Sầu riêng là trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, để mua được trái sầu riêng chín tự nhiên mà không dùng thuốc ép chín thì không phải ai cũng biết, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
1. Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây” và là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Vị của sầu riêng khá nồng và đậm đà nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhiều các loại trái cây khác. Nhìn chung sầu riêng có kích thước lớn, vỏ ngoài cứng và có nhiều gai nhọn bao phủ bên ngoài vỏ.

Sầu riêng là một loại trái cây bổ dưỡng và chứa nhiều chất xơ, vitamin. Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng gồm:

  • Chất xơ: 9 gram
  • Carb: 66 gram
  • Chất béo: 13 gram
  • Protein: 4 gram

Các chất khác: Vitamin B6, Kali, Mangan, Folate, Đồng, Magie,...
2. Cách chọn mua sầu riêng ngon nhất
Để sầu riêng chín đồng loạt kể cả trái non và già, thương lái thường nhúng chúng vào loại thuốc ép chín được pha sẵn khiến sầu riêng chín đều và đẹp. Tuy nhiên không quá khó để nhận biết sầu riêng dùng thuốc với các cách sau đây:

Nhìn trái có múi rõ ràng
Khi mua nên lựa các trái sầu riêng tròn đều, những trái này sẽ có nhiều múi hơn, ít bị sượng. Còn các trái nhìn móp méo, có chỗ nhô ra chỗ không thì các trái này bị lép và không có nhiều múi.

Khi mua sầu riêng bạn nên quan sát và chọn trái có múi rõ ràng, sầu loại 1 có hình dáng tròn đều và có khoảng 4-6 múi trở lên. Sầu loại 2 (hay còn gọi là sầu lép) chỉ có 2 -3 múi. Bạn nên chọn những quả có 5 - 6 múi rõ ràng và đều nhau.

Thử độ tươi mới
Hãy nhấn thử vào phần cuống để xem nó có còn độ ẩm của nhựa, nếu không thì trái sầu riêng đó đã héo cũ, quá chín khiến cơm không còn độ ngon như ý.

Cầm lắc thử trái sầu riêng
Khi lắc nhẹ và gõ vào trái sầu riêng, nếu có tiếng bồm bộp phát ra thì có là trái có cơm dày và hạt lép rất ngon. Nếu tiếng phát ra là 'bong bong' thì là trái không ngon.

Hương thơm khi khui
Chọn trái có hương thơm thật nồng, cảm giác rất tự nhiên và đặc trưng.

Dùng dụng cụ thử
Người bán sẽ có dụng cụ để gõ thử trên trái sầu riêng. Trái ngon khi gõ lên thành vỏ tạo tiếng kêu "bịch bịch" hay "cộp cộp" thì nên chọn.

3. Cách chọn sầu riêng không dùng thuốc ép chín
Nhìn gai và cuống
Sầu riêng chín tự nhiên có phần gai và cuống tươi mới, xanh cứng. Dùng tay nhấn vào phần cuống thấy cảm giác ẩm do nhựa trong cuống vẫn còn, bóp hai gai gần nhau vào với nhau thấy cứng chứ không bị mềm như sầu riêng non hoặc héo ép chín.

Sầu riêng dùng thuốc ép chín thường cuống sẽ héo cũ, gai bầm dập và màu bị sạm đi. Nếu trái nào bị mất cuống thì bạn không nên chọn vì có thể nó đã bị bẻ đi.

Nhìn bề mặt vỏ lộ rõ múi
Nếu thấy vỏ có vương bột màu vàng hoặc trên cuống có bột kem màu cam thì có thể đó là trái đã ngâm tẩm chất hóa học còn đọng lại trên lớp vỏ. Với trái sầu riêng bị nứt vỏ, dùng tay nhấn vào phần thịt thấy cứng và có màu vàng như hóa chất dính lại trên ngón tay thì có thể đó là trái có hóa chất.

Múi sầu riêng trong hốc
Sầu riêng chín tự nhiên thường dễ tách vỏ, các múi sầu riêng dễ tách rời với nhau; múi màu vàng óng, béo ngậy và cơm dẻo mịn. Sầu riêng dùng hóa chất múi màu vàng nhạt hơn, cơm sượng hơn và vị cũng nhạt hơn. Thường thì múi của những trái này cũng sẽ khó tách rời hơn.

Về hương thơm
Sầu riêng chín tự nhiên có mùi rất mạnh và đặc trưng, có thể ngửi thấy từ khoảng cách khá xa. Sầu riêng chín ép mùi không nồng bằng, đôi khi còn gặp trái mùi rất nhẹ phải ngửi thật gần trái mới nhận thấy. Không hẳn tuyệt đối các trái sầu riêng có những dấu hiệu trên đều là sầu riêng dùng thuốc ép chín, nhưng nếu trái nào gặp phải tình trạng như chín ép thì chất lượng cũng không đạt.

4. Cách nhận biết lỗi sầu riêng không ngon
Khi mua sầu riêng bạn cần nhận biết lỗi sầu riêng để phân biệt đâu là sầu ngon, đâu là sầu không ngon. Cụ thể:

Sầu riêng đã chín quá: Bạn quan sát phần múi sầu bám vào cuống đã ngả sang màu thâm đen, nâu đen hoặc sẫm màu hay chạm nhẹ cũng bị nhão, bở thì là sầu tiêng đã chín quá.
Sầu bị sượng: Phần vỏ bên ngoài tươi và đẹp, tuy nhiên khi bổ vào phần đầu múi bị trắng. Dùng tay chạm vào thì sẽ thấy phần cứng nhiều hơn phần mềm. Múi sầu riêng bám vào cuống cũng sậm màu hơn. Khi ăn vào sẽ cảm thấy sượng và cứng.
Sầu lỗi chảy nước: Khi bổ sầu riêng sẽ thấy nước từ múi chảy ra. Nguyên nhân là do quá trình vận chuyển, sầu riêng bị nóng nên hỏng. Những quả này khi ăn sẽ không ngon, cơm sầu bị cay và mùi không còn thơm.
5. Các loại sầu riêng ngon phổ biến hiện nay
Sầu riêng RI6

Đây Là một loại sầu riêng được nhiều người biết đến, sầu riêng Ri6 được đặt theo tên “cha đẻ” của loài trái này là ông Sáu Ri. Do đặc điểm khí hậu nóng ẩm nên sầu riêng Ri6 được trồng nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long. Sầu riêng Ri6 có bề ngoài là hình bầu dục, vỏ ngoài mỏng màu xanh vàng, đáy hẹp. Phần nhân bên trong có những múi sầu riêng có cơm dày, hạt lép, vị ngọt và béo vừa phải.

Sầu riêng Thái

Sầu riêng Dona, sầu riêng Monthong là những tên gọi khác của sầu riêng Thái Lan. Sầu riêng Thái Lan ưa khí hậu nóng ẩm nên thường được trồng nhiều ở miền Tây, như sầu riêng Ri6. Sầu riêng Thái Có đầu nhỏ, đầu còn lại hơi to, trọng lượng không lớn nhưng bên cơm sầu riêng được nhiều người yêu thích vì độ béo không quá ngấy và có độ ngọt vừa phải

Sầu riêng Mussang King

Sầu riêng Mussang King là sầu riêng có nguồn gốc từ Malaysia. Trái có bề ngoài như hình bầu dục, kích thước trung bình, khoảng cách giữa các gai rộng, phần cuống không có gai. Sầu riêng Mussang King có hương vị giống vị bơ, hơi đắng nhẹ, ngọt không gắt nên khiến nhiều người cứ thích ăn mãi. Cơm sầu riêng hạt lép, dày và có màu vàng đẹp mắt.

Sầu riêng Út Thủy

Sầu riêng Út Thủy là loại sầu riêng bản địa, đặc trưng và chỉ được trồng ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam. Nó thường được người dân nơi đây gọi với cái tên gần gũi hơn là sầu riêng bã đậu. Đây là giống sầu riêng nếu tính về độ thơm ngon thì theo những người sành ăn, nó chỉ thua sầu riêng Musang King chút xíu.
Sầu riêng Út Thủy đến hiện tại, hoàn toàn được khai thác từ các cây nguyên gốc, chưa được lai tạo cấy ghép bởi con người. Sở dĩ như thế vì một cây sầu riêng giống này từ khi trồng đến khi có thể cho khai thác mùa quả đầu tiên phải mất đến 8 năm. Cây sầu riêng này cũng rất cao, to khiến công tác chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Đó chính là lý do loại cây này cho giá trị kinh tế không cao khiến nó ngày càng khan hiếm mặc dù chất lượng cơm thịt khá ngon.

Quả sầu riêng Út Thủy khá đặc biệt so với các giống khác. Nếu như các giống khác thường cho quả sầu riêng thuôn dài, có đầu chóp nhọn thì sầu riêng óc khỉ lại khá tròn trịa với phần chóp vỏ tròn và có màu nâu. Nếu có cơ hội thưởng thức sầu riêng Út Thủy bạn sẽ thấy cơm thịt của chúng có màu vàng tươi hấp dẫn và hương thơm lan tỏa cùng vị ngọt, béo hòa quyện, hài hòa.

Nơi mua sầu riêng ngon, chất lượng
Nông sản Lang Biang vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về các công dụng ít ai biết của sầu riêng. Hãy liên hệ với chúng tôi để mua sầu riêng mức giá hợp lý nhất thị trường bạn nhé. Để mua sầu riêng ngon và chất lượng hãy đến với chúng tôi, Nông sản LangBiang với tiêu chí Sạch - Chuẩn - Chất cam kết sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm an toàn và chất lượng. 

✅ Để đảm bảo độ tươi, ngon của sản phẩm khi giao đến tay khách hàng shop sẽ đóng hộp ngay sau khi có đơn. 
✅ Đóng hộp chắc chắn, với quy trình đạt chuẩn đảm bảo ATVSTP. 
✅ Freeship khu vực Tp.HCM (bán kính 20km trở lại, khung giờ 09h00 - 17h00 mỗi ngày).

⛔ Không chất bảo quản.

⛔ Không biến đổi gen.

✅ Chuẩn VietGAP.

✅ Kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế: HACCP, ISO22000:2018, Chuỗi ATTP.

✳️ Đặc biệt: Chúng tôi đang bán cho bạn sản phẩm mà chính gia đình chúng tôi đang dùng.

-----------------------------------

** MUA NGAY TẠI **
🌐 Địa chỉ: 62 Đường 21, phường 8, Gò Vấp, Tp HCM
📞 Hoặc liên hệ hotline: 0982 848 887 - 0981 848 887

LBA (t/h)