Bật mí tác dụng của sâm dây với từng bộ phận trong cơ thể hay nhất

Nguyễn Huyền
Th 2 08/05/2023

Tác dụng của sâm dây là vô cùng đa dạng và cần thiết cho sức khỏe con người. Đặc biệt hơn, với mỗi bộ phận trong cơ thể, công dụng của sâm dây được phát huy khác nhau. Trong bài viết này, Nông sản Langbiang sẽ bật mí cho bạn tác dụng tuyệt vời của sâm dây với từng cơ quan trong cơ thể hay nhất 2023.

Tác dụng của sâm dây đến từ những tinh chất nào?

Các loại sâm đều phát huy tác dụng của mình nhờ vào những dưỡng chất chứa trong nó. Đặc biệt hơn các loại sâm khác trên thế giới, sâm dây Ngọc Linh tại Việt Nam chứa đến 52 loại Saponin và nhiều loại Alkaloid.

Hai thành phần chính này đã “thần thánh” tác dụng của sâm dây. Bởi nó thúc đẩy ức chế tế bào ung thư, tăng cường nội tiết tố, điều hòa máu huyết, ổn định hoạt động các cơ quan trong cơ thể,... 

Ngoài ra, sâm dây chứa hàng lượng lớn các khoáng chất, vitamin C, vitamin B6-B12, chất xơ, sắc tố caroten, chất xơ,... Các chất này giúp thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, làm tăng cường sức đề kháng của cơ thể và trẻ hóa làn da, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Đặc biệt, sâm dây còn chứa hàng trăm nhóm dưỡng chất khác như axit béo, axit amin, khoáng đa lượng, khoáng vi lượng có lợi khác. Chúng giúp cơ thể chúng ta giảm căng thẳng, mệt mỏi và ăn ngon, ngủ khỏe.

Công dụng của sâm dây với các cơ quan trong cơ thể

Những loại tinh chất trên sẽ phát huy tác dụng của sâm dây với các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Cụ thể như sau:

Tác dụng của sâm dây với gan

Nhờ chứa 52 loại saponin khác nhau nên tác dụng của sâm dây với gan cũng rất đa dạng. Từng loại saponin sẽ giúp cải thiện chất lượng, bảo vệ và thúc đẩy chức năng gan như sau:

  • tác dụng của sâm dây qua saponin R0 giúp ngăn chặn tế bào xấu làm tổn hại gan

  • Saponin Rb1 có công dụng kiềm chế hệ thần kinh giúp giảm cảm giác đau

  • Thành phần Saponin Rb2 có công dụng phòng chống xơ cứng gan và đẩy nhanh khả năng hấp thụ dinh dưỡng cùng chức năng giải độc bảo vệ coe thể của tế bào gan

  • Saponin Rh2 làm ức chế tế bào ung thư xâm nhập vào gan, loại bỏ tình trạng gan nhiễm mỡ, giúp giải độc gan,...

  • Saponin Rg3 phát huy tác dụng của sâm dây trong việc hạn chế quá trình chuyển giao thành ung thư và bảo vệ gan


Sâm dây tươi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tác dụng sâm dây với tim mạch

Đối với tim mạch, sâm dây có tác dụng thông qua:

  • Alkaloid có trong sâm dây sẽ giúp giãn mạch, ngăn chặn rối loạn hoạt động của tim

  • Tác dụng của sâm dây đối với tim mạch sẽ điều hòa máu huyết và hệ tuần hoàn làm giảm nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não

  • Cải thiện tình trạng hạ huyết áp, đau tức ngực, thiếu máu,...

  • Tăng cường sắc tố hồng cầu trong máu, bổ máu giúp da dẻ hồng hào, căng tràn sức sống.

Công dụng của sâm dây đối với hệ thần kinh

Các saponin phát huy công dụng tối ưu đối với hệ thần kinh khi dùng sâm dây. Cụ thể là

  • Thành phần Saponin Rf giúp thể hiện tác dụng của sâm dây đối với hệ thần kinh trong làm dịu các cơn đau trong cơ thể, đặc biệt là đau nhức nửa đầu

  • Saponin Rg1 giúp củng cố sự tập trung của hệ thần kinh, làm giảm tình trạng stress và mệt mỏi, cáu gắt

  • Thành phần Saponin Rg2 giúp tăng cường trí nhớ, ngăn chặn bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Sâm dây phát huy tác dụng với nội tiết tố

Nam giới và phụ nữ tìm đến sâm dây bởi những tác dụng tuyệt vời của nó trong tăng cường nội tiết tố. Với phụ nữ, sâm dây giúp trẻ hóa làn da, chống oxy hóa, giữ dáng và tinh thần vui vẻ.

Riêng với nam giới, sâm dây ngâm rượu đặc biệt tăng cường thể lực, giúp duy trì phong độ về khoản sinh lý. Vì thế, họ thường tìm mua sâm ngâm rượu, sâm ngâm mật ong, nó cũng có tác dụng trang trí mang tính thẩm mỹ cao.


Sâm dây Ngọc Linh tươi LangBiang Food tại hệ thống siêu thị.

Sâm dây và công dụng với thị lực

Với người làm việc trên máy tính thường xuyên, sâm dây giúp cải thiện thị lực. Cụ thể, những loại vitamin trong sâm làm giảm sự căng thẳng và tăng cường chức năng của mắt. Từ đó, tình trạng thị lực của bạn được cải thiện đáng kể, da dẻ cũng hồng hào hơn.

Sâm dây cải thiện tiêu hóa

tác dụng của sâm dây còn phát huy ở người vừa trải qua điều trị bệnh và người có thể trạng yếu, kén ăn, mất ngủ. Các axit amin trong sâm dây có công dụng tăng cường tổng hợp protein và kích thích vị giác. Điều này làm người dùng ăn ngon, ngủ sâu hơn và lấy lại thể lực nhanh chóng.

Lưu ý để phát huy tối đa tác dụng của sâm dây

Không thể chối cãi rằng tác dụng của sâm dây vô cùng đa dạng và có giá trị cao đối với sức khỏe người. Tuy vậy, có một số lưu ý khi sử dụng các loại dược liệu chứ không chỉ riêng sâm dây. Dù sâm dây là một trong số ít dược phẩm không có tác dụng phụ nhưng bạn không được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú

  • Trẻ em dưới 13 tuổi

  • Không sử dụng sâm với trà, hải sản hoặc vào buổi tối

  • Không sử dụng quá 30 ml/ngày

  • Không dùng khi cơ thể đang mắc bệnh hàn hoặc người dị ứng với thành phần của sâm

  • Không dùng với người có sẵn tính hàn.

Vừa trên là những thông tin bổ ích mà Nông sản Langbiang muốn chia sẻ với bạn về tác dụng của sâm dây với từng cơ quan chức năng trong cơ thể người. Còn chần chừ gì mà không liên hệ Nông sản Langbiang để được tư vấn chi tiết và mua sâm dây chất lượng, giá hợp lý nhất thị trường. Chúc bạn dồi dào sức khỏe với “dược liệu” trời ban này nhé.


Sâm dây Ngọc Linh tươi tại LangBiang Food.

Ngoài ra còn có các sản phẩm như trà sâm dây Ngọc Linhnước cốt sâm dây Ngọc Linhbột chiết xuất sâm dây Ngọc Linh ... sâm dây Ngọc Linh tươi, phù hợp từng nhu cầu sử dụng của bạn.

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SẢN LANGBIANG

CN & SHOWROOM ĐÀ LẠT

CN & SHOWROOM TP.HỒ CHÍ MINH