Hướng dẫn sử dụng mật ong đúng cách

Huế Anh
Th 2 05/06/2023

Mật ong là một chất lỏng được tạo ra từ mật hoa bởi loài ong, có tới khoảng 320 loại mật ong khác nhau về hương vị, màu sắc, mùi. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường, hỗn hợp các acid amin, vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, sắt, kẽm,... Dựa trên những lợi ích của mật ong, nó thường được sử dụng như một nguyên liệu làm ngọt trong thực phẩm và thuốc.

Thành phần dinh dưỡng của mật ong

Carbonhydrate (Chất bột đường): Năng lượng của mật ong đều đến từ carbohydrates. Mật ong ban đầu được hình thành từ các loại đường là fructose, glucose, sucrose và nước, cộng thêm một lượng nhỏ protein và lipid. Trong đó, fructose chiếm tỉ lệ cao hơn glucose, sucrose chỉ chiếm một lượng rất nhỏ. Chỉ số đường huyết (GI) của mật ong dao động từ 45 – 64 và phụ thuộc vào từng loại mật ong.
Chất béo (Lipid): Mật ong không chứa lipid. Tuy nhiên, một số thực phẩm dùng kèm với mật ong như kem, bánh mì, sữa chua có chứa thành phần chất béo.
Chất đạm (Protein): Mật ong chỉ chứa một lượng nhỏ protein và lượng protein này không đóng góp vào nhu cầu protein hằng ngày của cơ thể.
Các chất vi lượng: Mật ong có chứa các chất vi lượng như vitamin B, canxi, sắt, kẽm, động,... Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận được lượng vitamin và khoáng chất đáng kể khi sử dụng mật ong bởi vì lượng mật ong được tiêu thụ hằng ngày là rất ít.

Mật ong nguyên chất: Ảnh Internet.

1. Những công dụng của mật ong
Mật ong là chất lỏng, có vị ngọt, được lấy trực tiếp từ sáp ong do các ong thợ thu thập từ các loại hoa. Có hàng trăm loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Thành phần chính của loại chất lỏng này là đường, hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa. Không chỉ được sử dụng như một thực phẩm làm ngọt tự nhiên, làm đẹp tự nhiên, mật ong còn có công dụng như một loại thuốc quý. 
1.1. Chữa bỏng
Mật ong có hiệu quả rất tốt trong việc điều trị những vết bỏng với khả năng ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng và đặc biệt làm giảm sưng nề, viêm tấy. Trong trường hợp da bị tổn thương do nhiệt độ cao, sử dụng loại chất lỏng này bôi lên có thể rút ngắn được khả năng hồi phục. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm nguy cơ để lại sẹo so với những phương pháp điều trị bỏng khác. 
1. 2. Điều trị ho khan, ho có đờm 
Công dụng trị ho khan, ho có đờm của mật ong rất phổ biến vì đây là phương pháp dễ dàng sử dụng, lại mang hiệu quả điều trị cao. Có rất nhiều cách để thực hiện:
Kết hợp với quất: Rửa sạch khoảng 3 đến 4 quả quất rồi cho vào bát nhỏ, đổ mật ong ngập quất và hấp trong khoảng 15 phút. Sau đó uống dần, tình trạng đau họng và ho sẽ giảm đáng kể. Hoặc bạn cũng có thể pha cùng với quất và nước ấm, uống 2 lần sau các bữa ăn buổi sáng và buổi tối. 
1.3. Điều trị đái tháo đường 
Mật ong có vị ngọt nhưng hoàn toàn từ tự nhiên và có chỉ số đường huyết thấp hơn so với đường mía. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng giữ đường huyết trong máu luôn ở mức ổn định. Chính vì thế, bệnh nhân tiểu đường luôn được khuyến khích thay thế các loại phụ gia đang sử dụng bằng loại chất lỏng đặc biệt này. 
1.4. Giảm loét miệng do bức xạ hoặc điều trị hóa học 
Đối với những bệnh nhân cần xạ trị hoặc bị loét miệng có thể uống mật ong sau các buổi xạ trị hoặc bôi lên các vết loét miệng sẽ thấy được tác dụng rất hiệu quả để chữa lành vết loét hoặc giảm nguy cơ bị loét miệng sau xạ trị, hóa trị. 
1.5. Làm dịu bệnh trĩ
Với những bệnh mắc bệnh trĩ thường xuyên bị ngứa vùng hậu môn hoặc có hiện tượng lẫn máu trong phân thì bạn có thể sử dụng mật ong để thoa lên vùng bị tổn thương để giảm ngứa ngáy khiến bệnh nhân dễ chịu hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất có thể. 
1.6. Chữa lành vết thương
Mật ong có những thành phần có thể khử trùng và chữa lành vết thương, còn có thể loại trừ được những vi khuẩn chống thuốc kháng sinh, tình trạng lở loét sau phẫu thuật. Tuy nhiên, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ thì không được phép dùng vì mật ong không có tác dung điều trị mọi vết thương mà với một số trường hợp còn làm chậm quá trình hồi phục bệnh. 

Mật ong nguyên chất sử dụng sao cho đúng. Ảnh Internet

2. Nên uống mật ong vào lúc nào trong ngày?
Mật ong có thể uống được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên uống vào những thời điểm cụ thể để đạt được tối đa những lợi ích sức khỏe từ mật ong. Dưới đây là những thời điểm thích hợp để uống mật ong:
2.1 Uống mật ong vào buổi sáng
Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn mật ong để tăng cường mức năng lượng và duy trì hoạt động cho cơ thể. Uống mật ong vào buổi sáng không chỉ tốt cho làn da mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm:

  • Giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố.

  • Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, do đó có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng nếu dùng vào buổi sáng sớm.

  • Với người cao tuổi, uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn.

  • Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho người có bệnh về dạ dày.

2.2 Uống mật ong vào buổi tối
Trong mật ong có chứa rất nhiều khoáng chất tự nhiên và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng. Sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng, uống một cốc nước mật ong vào buổi tối sẽ kích thích tinh thần giúp tỉnh táo hơn, xua tan mệt mỏi.
2.3 Uống trước khi ngủ
Uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, giảm bớt căng thẳng và có được một giấc ngủ ngon.
Một cốc nước ấm pha mật ong, thêm 1 chút chanh tươi giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài và hệ bài tiết của cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn.
Ngoài ra uống mật ong trước khi ngủ còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, hạ huyết áp.
Thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp hỗ trợ giảm cân vì cơ thể sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mỗi cốc nước ấm pha mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo và sẽ cho cảm giác no suốt đêm.

Mật ong nguyên chất tại Nông sản LangBiang

2.4 Uống mật ong trước bữa ăn
Uống một cốc nước pha mật ong trước bữa ăn 30 phút có thể hỗ trợ ức chế tiết acid dạ dày, do đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày.
Đối với những người bị viêm loét dạ dày thì uống một cốc nước mật ong ấm mỗi ngày (10ml mật ong pha với một cốc nước ấm), sau một thời gian tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể.

3. Sử dụng mật ong đúng cách
Một số người nhạy cảm hoặc dị ứng với các thành phần cụ thể trong mật ong, đặc biệt là phấn ong cũng không nên sử dụng mật ong. Dị ứng phấn hoa ong có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng với cơ thể và đôi khi gây tử vong. Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng bao gồm: khò khè và các triệu chứng hen suyễn khác, chóng mặt, buồn nôn, nôn, toát mồ hôi, ngất xỉu, nhịp tim không đều,...
Loại mật ong Rhododendrons có chứa độc tố có thể gây ra các vấn đề về tim, huyết áp thấp và đau ngực.
Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: hoàn toàn có thể sử dụng được các sản phẩm đến từ mật ong, tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều.
Ở bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế sử dụng một lượng lớn mật ong vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngay cả khi mật ong là tự nhiên, nó cũng không tốt hơn đường trắng hoặc nâu thông thường đối với người ăn kiêng hoặc người mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, một muỗng mật ong có nhiều carbohydrate và calo hơn so với đường trắng hoặc đường nâu. 

Ở bài viết trên Nông sản LangBiang đã gửi đến bạn về những cách suwe dụng mật ong sao cho đúng. Để tìm và mua được mật ong chính hãng nguyên chất, ăn toàn với giá cả phải chăng thì hãy liên hejej ngay đến chúng tôi Nông sản LangBiang.

LBA (t/h).

-------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SẢN LANGBIANG

Chi nhánh Đà Lạt: Showroom Đà Lạt: 93 Yersin Phường 10, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng

Chi nhánh Tp HCM: Showroom HCM: 62 Đường 21, Phường 8, Gò Vấp, TPHCM

Website: https://nongsanlangbiang.com/

Shopee: https://shopee.vn/nongsanlangbiang

Tiktok: https://www.tiktok.com/@nongsanlangbiang