Cách để nhận biết và chọn lựa sầu riêng đúng chuẩn

Huế Anh
Th 3 06/06/2023

Giống sầu riêng Ri6 được du nhập từ Thái Lan được trồng đầu tiên tại vùng đất Tân Quy, Biên Hòa. Sau đó chúng được nhân giống và lan rộng tất cả các tỉnh thành trong cả nước như Tây nguyên và Nam Bộ, hiện nay có tổng 200 giống sầu riềng khác nhau cho bà con nông dân lựa chọn trồng với nhiều hình dáng, kích thước và chất lượng khác nhau hoàn toàn. 

Sầu riêng Ri6 và những cách nhận biết: Ảnh Internet

1. Nguồn gốc của giống sầu riêng Ri6

Được xuất hiện vào những năm cuối của thập niên 1990 tại ấp Phước Định, Bình Hòa Phước, Long Hồ - Vĩnh Long. Giống sầu riêng này có cơm màu vàng vô cùng đẹp mắt, hạt lép có vị ngọt và thơm, cơm rất khô ráo có thể cầm mà không hề bị dính tay. Những người dân tại đây quen gọi nó là giống sầu riêng Ri6 được đặt theo tên cha đẻ của nó là nhân vật ông Ri6.

Đây là một trong những giống sầu riêng cao cấp cho năng suất và chất lượng cao mà thị trường hiện nay khá ưa chuộng. Đạt thành tích giải thưởng trái cây ngon của hội thi được tổ chức tại viện cây ăn trái niềm Nam nước ta và hội chợ nông nghiệp khu vực ĐBSCL. Là loại cây ăn trái được đánh giá là dễ chăm sóc, dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao.

Đặc điểm giống sầu riêng Ri6

Nếu như so sánh cùng với khoảng hơn 200 giống sầu riêng lai tạo và cấy ghép trong hiện nay, sầu riêng Ri6 vẫn mang cho mình một nét đặc trưng và khó có thể nhầm lẫn được. Đặc điểm nổi bật sầu Ri6 đó là, khi trái non sẽ có hình dạng thuôn tròn, da xanh, các gai nhỏ và khít. Khi chín trái sẽ có trọng lượng tầm 3 – 5kg, các múi nở to, rõ ràng, có gai thưa, vỏ sầu vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt và hơi sẫm. Những trái chín thường sẽ khó nứt vỏ nhưng dễ tách múi. Khi ăn chỉ cần lần theo đường múi dọc phần thân vỏ và dùng dao tách nhẹ từ chóp dưới của quả là sẽ tự bung ra.

Cơm sầu khô ráo, dày và tỷ lệ hạt lép lên tới 40%. Thịt sầu Ri6 sẽ có màu vàng tươi bắt mắt, có vị ngọt và béo, với hương thơm vừa phải. Sầu Ri6 thường rất dễ ăn nên được đa số khách hàng lựa chọn.

Về cây giống thì đây chính là cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều. Đặc biệt là vùng đất phù sa ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là nơi trồng sầu riêng Ri6 rất tốt và cho hiệu quả cao về cả năng suất và chất lượng. Theo chia sẻ của bà con nông dân nơi đây, giống sầu riêng Ri6 khá là dễ trồng, đỡ tốn công chăm sóc, ít bị sâu bệnh nên được nhiều nhà nông lựa chọn làm cây trồng chính. Về chất lượng của sầu riêng Ri6 đã được đánh giá bởi những nhà nông dân giàu kinh nghiệm và sầu riêng Ri6 loại 1 đã trở thành lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng ưa thích trái cây đặc sản này.

2. Cách nhận biết sầu riêng Ri6 chín cây và sầu ngâm thuốc, chín ép
Khi mua sầu riêng Ri6, để nhận biết là sầu chín cây hay sầu bị nhúng thuốc, chín ép, người mua cần phải lưu ý tới phần gai, cuống cũng như tiếng kêu khi gõ lên quả sầu riêng. Một số cách giúp bạn nhận biết sầu riêng Ri6 chín cây, tự nhiên, giúp bạn mua được sầu riêng chất lượng như:
Gõ hoặc lắc trái sầu riêng
Cách chọn sầu riêng Ri6 ngon, chất lượng và phân biệt sầu bị chín ép, nhúng thuốc, bạn có thể sử dụng cây khui chuyên dụng của người bán hàng và gõ nhẹ vào thân quả hoặc cầm vào quả sầu riêng để lắc nhẹ. Nếu như khi gõ bạn nghe được thấy tiếng kêu bộp bộp hoặc bịch bịch, âm thanh phát ra chắc chắn thì đây là quả sầu riêng ngon, có phần cơm dày và hạt lép. Ngược lại, nếu như trong quá trình gõ bạn nghe phát ra âm thanh bong bong thì chứng tỏ quả sầu riêng đó không ngon và có nhiều hạt. Đây được đánh giá là mẹo hay và khá là chính xác giúp bạn có thể chọn mua được quả sầu riêng ưng ý nhất.

Gõ hoặc lắc để phân biệt sầu riêng nhúng thuốc và chín cây.

Kiểm tra gai sầu riêng
Đối với những quả sầu riêng Ri6 khi đã già sẽ có các gai nở to, rất cứng và đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt hoặc nhỏ xíu. Đối với những quả sầu riêng chín ép thông thường sẽ còn non nên khi bóp hai gai gần nhau thì ta sẽ cảm nhận được thấy chúng rất mềm. Những quả sầu riêng này khi ăn sẽ không cảm thấy ngon ngọt tự nhiên và nó rất dễ bị sượng.
Còn đối với những quả sầu riêng Ri6 chín cây, khi bóp hai gai gần nhau của quả nếu thấy nó không móp lại gần nhau thì đây là quả sầu riêng chất lượng, ăn rất ngon.
Kiểm tra phần cuống
Những quả sầu riêng chín cây, đã già thì sẽ có phần cuống cứng và còn tươi xanh, khi bấm nhẹ vào có nhựa chảy ra. Khi mua sầu riêng, tuyệt đối bạn không nên chọn vào những quả đã bị mất cuống hay cuống bị héo thì sẽ không được ngon bởi đây là loại quả đã thu hoạch để lâu nên mới héo. Bạn cũng nên chú ý đến phần đầu cuống sầu riêng bởi có thể quả sầu riêng này được thu hoạch đã lâu, phần đầu cuống thường đã quắt lại nhưng người bán sẽ cắt bỏ phần đó đi thường xuyên để nó trông được như sầu riêng mới thu hoạch.
Chú ý tới cách tách múi
Sầu riêng Ri6 khi đã già và chín thì các khe trên quả sẽ có khả năng tự tách. Người bán hàng chỉ cần tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản, tách ở phần đuôi trái là vỏ của nó sẽ nứt ra theo từng múi.
Đối với những quả non thì nó sẽ không thể tự tách ra và rất mất sức để có thể tách được múi. Vì vậy những quả sầu riêng chín ép thường rất khó tách vỏ nên người bán sẽ tách phần giữa trái để cho khách xem chứ không tách được phần đuôi trái.

Tách múi sầu riêng để phân biệt và chọn lựa.

Quan sát hình dáng quả
Kích thước quả sầu riêng to hay nhỏ sẽ không quyết định được chất lượng của sầu riêng mà quan trọng là phần eo của nó phải phình to đều, không bị vẹo vọ thì đây mới là quả sầu riêng ngon.
Quả có phân thành các múi to và rõ ràng. Đối với những quả sầu riêng đã già và khi bắt đầu chín thì phần vỏ ngoài sẽ hơi nứt và nó tỏa ra một mùi thơm vô cùng đặc trưng. Không nên lựa chọn những quả sầu riêng trông vào quá cứng nhắc hoặc tròn như bóng bầu dục và các múi không được phân chia rõ ràng. 
Ngửi mùi sầu riêng Ri6
Điểm đặc biệt của quả sầu riêng Ri6 đó chính là có mùi nồng nàn hơn so với một số giống sầu riêng khác. Do đó dựa vào mùi vị cũng có thể giúp cho người tiêu dùng có thể nhận biết được đâu là sầu riêng ngâm hóa chất và đâu là sầu riêng chín tự nhiên. Đối với những quả sầu Ri6 bị ngâm hóa chất, khi chín nó sẽ không có mùi hương nồng nàn đặc trưng, đôi khi cũng sẽ không có mùi.
Đối với những quả sầu riêng chín cây tự nhiên và nó tự rụng thì hương thơm nứt mũi, cách một khoảng xa bạn vẫn có thể ngửi thấy được.

Sầu riêng ri6 thơm ngon ngọt bùi.

3. Lý do sầu riêng Ri6 da xanh được ưa chuộng hơn hẳn
Nhắc đến sầu riêng Ri6 chắc hẳn người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến hai loại đó là sầu riêng Ri6 vỏ vàng và sầu Ri6 da xanh. Tuy nhiên sầu riêng Ri6 da xanh đã được mọi người ưa chuộng hơn hẳn bởi hương vị vô cùng ngọt, thơm, béo và khác hẳn so với một số loại sầu riêng thông thường. Dưới đây sẽ là một số lý do khiến cho sầu Ri6 da xanh được cả người trồng và người tiêu dùng ưa chuộng. Cụ thể như:
Chất lượng của quả sầu cao hơn so với những giống sầu riêng cùng loại
Đây được xem là ưu điểm vượt trội của giống sầu riêng Ri6 da xanh so với sầu riêng Ri da vàng. Sầu riêng Ri6 da xanh thường có vỏ màu xanh, cơm có màu vàng đậm, hương vị thơm ngon và đậm hơn so với giống sầu riêng cùng loại. Đặc biệt khi thưởng thưởng chúng ta sẽ cảm nhận được hương thơm vô cùng đặc trưng và có độ béo nhẹ nhàng, giúp người ăn không cảm thấy ngấy khi ăn quá nhiều sầu cùng một lúc. Phần thịt của sầu Ri6 da xanh ít bị sượng, khi ăn cũng sẽ không bị nhão, mang đến cảm giác vừa ăn và ngon miệng.
Chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Không chỉ mang tới cho người thưởng thức một hương vị vô cùng thơm ngon và có mùi vị đặc trưng, sầu riêng Ri6 da xanh còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
Đối với những người thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và áp lực thì sầu riêng chính là một loại quả giúp cho bạn có thể cải thiện được tâm trạng một cách vô cùng hiệu quả. Bởi phần cơm sầu riêng có chứa các loại vitamin như vitamin B, vitamin C và các dưỡng chất khác như chất xơ, axit pholic, kali và một số dưỡng chất khác. Sầu riêng Ri6 mặc dù rất ngon và rất dễ chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Tuy nhiên, không phải chúng ta kết hợp ăn sầu riêng cùng với bất kỳ đồ ăn hay nước uống nào cũng được, bởi có một số loại thực phẩm không nên ăn cùng với sầu riêng mà chúng ta cần phải biết. Chẳng hạn như:
Sữa bò
Khi ăn sầu riêng và kết hợp uống sữa bò nếu nhẹ thường gây ra cảm giác vô cùng khó chịu. Còn ở mức độ nặng thì nó sẽ gây độc, làm tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và có thể dẫn tới tử vong. Do đó bạn tuyệt đối cần phải tránh ăn sầu riêng với sữa bò. Nếu như lỡ kết hợp hai món này lại với nhau và có cảm giác khó chịu thì bạn nên tới ngay bệnh viện để rửa ruột sạch và tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Coca
Trong coca có chứa chất caffein, nếu như kết hợp cùng sầu riêng sẽ gây ra một số phản ứng hóa học với một số chất có trong sầu riêng Ri6. Những phản ứng hóa học này thường sẽ tạo ra các chất độc cho cơ thể và dẫn tới tình trạng nhồi máu cơ tim và có thể tử vong.
Rượu
Trong phần cơm sầu riêng Ri6 có chứa chất harmaline. Chất này nếu kết hợp cùng với rượu sẽ gây ra tình trạng bị tắc nghẽn mạch máu và gây đột quỵ.

Không nên kết hợp sầu riêng và bia, rượu.

Cua và các loại hải sản
Cua là loại thực phẩm thuộc vào nhóm thực phẩm tính hàn mà sầu riêng lại có tính nóng. Hai thứ này nếu như kết hợp cùng với nhau sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày, có thể gây tiêu chảy và bị đau bụng.

Hải sản là một trong những loại kiên kỵ nhất với sầu riêng.

Thịt bò, thịt chó
Những loại thịt này cũng có tính nóng và khi ăn sầu riêng vào càng gây nóng trong, bốc hỏa và dẫn tới nhiều loại bệnh.
Quả vải
Quả vải có tính nóng và kết hợp cùng với sầu riêng sẽ khiến cho cơ thể bị khó chịu, bốc hỏa và dễ bị tăng huyết áp. Bên cạnh việc tránh kết hợp sầu riêng Ri6 cùng với một số món ăn thì bạn cũng nên lưu ý tới một số đối tượng không nên ăn sầu riêng để tránh rước họa vào thân. Cụ thể như:
+ Những người đang bị ho, đau họng, âm hư và khí hư nhạy cảm, người bị táo bón, bị trĩ.
+ Những người tỳ vị yếu ăn nhiều sầu sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.
+ Những người béo phì, huyết áp cao cũng nên tránh ăn.
+ Người bị suy thận nếu ăn sầu riêng có thể sẽ làm nhịp tim bị loạn nhịp và dẫn tới ngừng tim đột ngột, gây tử vong.
+ Người nóng trong không nên ăn sầu riêng.

Quả vải không nên kết hợp với sầu riêng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan tới sầu riêng Ri6 mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với các bạn. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp cho bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về giống sầu riêng này. Đồng thời để mang lại những lợi ích tốt nhất khi ăn sầu Ri6 bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin và kết hợp cùng những món ăn sao cho hợp lý nhất.

LBA (t/h).