Cách để chọn quả sầu riêng Ri6 đúng chuẩn thơm ngon

Huế Anh
Th 6 16/06/2023

Được xuất hiện vào những năm cuối của thập niên 1990 tại ấp Phước Định, Bình Hòa Phước, Long Hồ - Vĩnh Long. Giống sầu riêng này có cơm màu vàng vô cùng đẹp mắt, hạt lép có vị ngọt và thơm, cơm rất khô ráo có thể cầm mà không hề bị dính tay. Những người dân tại đây quen gọi nó là giống sầu riêng Ri6 được đặt theo tên cha đẻ của nó là nhân vật ông Ri6.
Đây là một trong những giống sầu riêng cao cấp cho năng suất và chất lượng cao mà thị trường hiện nay khá ưa chuộng. Đạt thành tích giải thưởng trái cây ngon của hội thi được tổ chức tại viện cây ăn trái niềm Nam nước ta và hội chợ nông nghiệp khu vực ĐBSCL. Là loại cây ăn trái được đánh giá là dễ chăm sóc, dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao.

1. Đặc điểm giống sầu riêng Ri6
Nếu như so sánh cùng với khoảng hơn 200 giống sầu riêng lai tạo và cấy ghép trong hiện nay, sầu riêng Ri6 vẫn mang cho mình một nét đặc trưng và khó có thể nhầm lẫn được. Đặc điểm nổi bật sầu Ri6 đó là, aầu riêng Ri6 khi trái non sẽ có hình dạng thuôn tròn, da xanh, các gai nhỏ và khít. Khi chín trái sẽ có trọng lượng tầm 3 – 5kg, các múi nở to, rõ ràng, có gai thưa, vỏ sầu vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt và hơi sẫm. Những trái chín thường sẽ khó nứt vỏ nhưng dễ tách múi. Khi ăn chỉ cần lần theo đường múi dọc phần thân vỏ và dùng dao tách nhẹ từ chóp dưới của quả là sẽ tự bung ra. Cơm sầu khô ráo, dày và tỷ lệ hạt lép lên tới 40%. Thịt sầu Ri6 sẽ có màu vàng tươi bắt mắt, có vị ngọt và béo, với hương thơm vừa phải. Sầu Ri6 thường rất dễ ăn nên được đa số khách hàng lựa chọn.

Về cây giống thì đây chính là cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều. Đặc biệt là vùng đất phù sa ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là nơi trồng sầu riêng Ri6 rất tốt và cho hiệu quả cao về cả năng suất và chất lượng. Theo chia sẻ của bà con nông dân nơi đây, giống sầu riêng Ri6 khá là dễ trồng, đỡ tốn công chăm sóc, ít bị sâu bệnh nên được nhiều nhà nông lựa chọn làm cây trồng chính. Về chất lượng của sầu riêng Ri6 đã được đánh giá bởi những nhà nông dân giàu kinh nghiệm và sầu riêng Ri6 loại 1 đã trở thành lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng ưa thích trái cây đặc sản này.

2. Cách chọn sầu riêng ri6 ngon

  • Hương thơm: Sầu riêng ri6 có mùi thơm nồng nàn và lan toả khi chín già. Tuy nhiên, quả bị ngâm sẽ không có mùi thơm, hoặc mùi toả ra rất lạ và gây khó chịu.
  • Âm thanh: Khi gõ vào sầu riêng, nếu vỏ phát ra tiếng "bộp bộp" thì đây đích thị là sầu riêng ngon. Còn nếu bạn nghe tiếng "coong coong" thì quả sầu riêng có thể rỗng, hạt to và không ngon.
  • Độ tươi: Nếu sầu riêng ri6 tươi, bạn quan sát cuống sầu riêng sẽ thấy chúng có màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa. Cuống héo hoặc bị thối là sầu riêng để lâu, cuống không thấy nhựa là sầu riêng bị ngâm thuốc.
  • Màu sắc: Sầu riêng ri6 chín cây sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt. Sầu riêng nứt ra, để lộ bên trong là múi sầu riêng dày, khô ráo và cơm vàng rực.
  • Vỏ ngoài: Sầu riêng ri6 ngon có gai đầu hơi tròn, gai xanh to đều. Hơn nữa, phần eo sầu riêng phải phình to, đều và không méo mó thì mới chứa nhiều múi sầu riêng ngon bên trong.

3. Cách bảo quản sầu riêng Ri6 thơm ngon và không bị hỏng
Sầu riêng Ri6 có phần cơm khô ráo, nên nó có thể được bảo quản khá lâu, mùi hương của nó bám cũng rất dai dẳng nên sẽ không dễ dàng bị mất đi. Thông thường, những quả sầu riêng Ri6 sẽ được bảo quản trong một tuần. Để có thể bảo quản được sầu riêng Ri6 thơm ngon, không bị hỏng và để được lâu hơn bạn không nên bỏ qua một số lưu ý dưới đây.
Đối với những quả sầu riêng đang còn nguyên vỏ chưa dùng đến ngay bạn nên để ở những nơi khô ráo và thoáng mát. Cần bảo vệ sầu riêng ở nơi có nhiệt độ thấp, thích hợp nhằm tránh trường hợp quả sầu riêng bị nứt vỏ hay bị thối vỏ. Thông thường nhà sản xuất sẽ để sầu riêng ở nhiệt độ thích hợp trong kho lạnh là dưới 15 độ C.
Nếu khi bạn mua sầu riêng đã được tách bỏ vỏ sẵn nhưng chưa sử dụng đến hoặc ăn không hết thì cách bảo quản tốt nhất là bạn nên cho nó vào một hộp kín, bọc cẩn thận và cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Nếu như không có hộp bạn cũng có thể sử dụng túi hút chân không. Tuy nhiên có một điều bạn cũng cần phải chú ý tới đó là nếu như sầu riêng đã chín quá kỹ thì bạn không nên để ở nhiệt độ bên ngoài, không nên để lâu và thường sẽ sử dụng ngay.
Các bạn nên sử dụng sầu riêng càng sớm càng tốt, khi tách vỏ ra thì nên ăn ngay bởi nó sẽ giúp giữ được độ tươi ngon. Còn nếu như khi bạn để lâu thì quả sầu riêng thường sẽ bị chín quá và khi ăn sẽ dẫn đến bị cay hoặc đắng.
Có nhiều gia đình thường bảo quản sầu riêng bằng việc cho nguyên múi vào ngăn đá của tủ lạnh, khi sử dụng thì chất lượng của nó giảm đi rất nhiều, những múi sầu riêng sẽ không còn được khô ráo mà bị nhũn nước hoặc bị hóa đen.

4. Mua sầu riêng Ri6 ở đâu là ngon nhất?

Nông sản LangBiang chuyên bánh sầu riêng Ri6 chất lượng và mặt hàng nông sản theo tiêu chí Sạch - Chuẩn - Chất với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nông sản LangBiang hiện đang là một trong những nơi cung cấp sầu riêng có giá tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra còn có những chương trình ưu đãi khủng và liên tục dành cho quý khách hàng 

- Sầu Sáu Hữu - đệ nhứt sầu, giá giảm còn 165k/kg (giá gốc 280k)
- Sầu sữa Chín Hữu - giảm còn 80k/kg (giá gốc 125k)
- Sầu Ri6 giá 80k/kg (giá gốc 100k)
Hãy ghé tại địa điểm bên dưới hoặc ib về fanpage Nông sản LangBiang để được tư vấn nhé ạ.  

* Mua ngay tại địa chỉ 🥳👇👇

📌 62 Đường 21, phường 8, Gò Vấp, Tp HCM

📌 93 Yersin, Phường 10, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

📞📞📞 0982 848 887 - 0981 848 887

-----------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG SẢN LANGBIANG

👉Website: https://nongsanlangbiang.com/

👉Shopee: https://shopee.vn/nongsanlangbiang

👉Tiktok: https://www.tiktok.com/@nongsanlangbiang